<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณลุงรายหนึ่งเสียชีวิตและทิ้งเหมืองขุด Bitcoin เอาไว้ หลานถามควรเอาไปทำอะไรต่อดี ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีหลานของนักขุดสูงอายุรายหนึ่งได้ออกมาตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ด Reddit โดยพาดหัวเรื่องว่า “ลุงของฉันเสียชีวิตและทิ้งเหมืองที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ การขุด มันมีมูลค่าไหม” ทั้งนี้เจ้าของกระทู้ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวของเธอไว้ในโพสต์ดังกล่าวด้วย

เจ้าของกระทู้เริ่มต้นด้วยการอธิบายว่า “ฉันรู้ว่าเขามีเครื่องขุด Goldshell LB พร้อมกับ PSU จำนวนมาก และยังมี Bitmain PSU อีกหลายเครื่องด้วย ฉันไม่รู้จักอุปกรณ์พวกนี้เลย แต่ฉันรู้ว่าเขาทำเงินได้อย่างมหาศาลในคราวเดียวจากการขุด Crypto แต่ในตอนนี้ฉันไม่รู้ว่าเครื่องพวกนี้มีค่าอะไร”

เจ้าของกระทู้แนบภาพเครื่องขุดของคุณลุงผู้จากไป จากนั้นจึงอธิบายพร้อมตั้งคำถามเพิ่มเติมว่า “ครอบครัวนี้ขายบ้านไปแล้ว และกำลังย้ายสิ่งที่เราต้องการออกไปเพื่อปล่อยให้กับองค์กรการกุศล ของพวกนี้ควรเก็บไว้ขายต่อไหม? หรือเราควรนำไปบริจาค?”

กระทู้ดังกล่าวนี้ได้รับคำแนะนำจากชุมชุน Crypto ไปกว่าหลายร้อยความคิดเห็นในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดยความเห็นที่มีเสียงตอบรับดีที่สุดมากจากผู้ใช้นามแฝงว่า ‘Kappatalizable’ ที่เสนอทางออกว่า

“ครอบครัวคุณเจอที่ซ่อน Bitcoin ของคุณลุงรึเปล่า? เขาอาจมีเงินจำนวนหนึ่งอยู่ในนั้น และเงินก้อนนั้นอาจมีค่ามากกว่าพวกเครื่องขุดอีกนะ”

ดูเหมือนว่าเจ้าของกระทู้จะเห็นด้วยกับความคิดนี้ แต่น่าเสียดายที่ครอบครัวของเธอมีความเห็นที่แตกต่างออกไป

“ลุงเคยบอกให้พวกเราใช้บัญชี ViaBTC, CoinEx, BitPay, Bittrex ในตอนที่เขาพยายามให้เราเริ่มเทรด Crypto ดังนั้นตอนนี้ใคร ๆ ก็เลยสันนิษฐานว่าเขาใช้กระเป๋าเงินเหล่านั้นเช่นกัน” เจ้าของกระทู้ตอบกลับ ”แต่เขาเป็นหนี้ก้อนใหญ่มากก่อนที่จะเสียชีวิต ดังนั้นครอบครัวของฉันเลยคิดว่าลุงอาจไม่เหลือ Crypto ในกระเป๋าเงินอีกแล้ว ไม่อย่างนั้นเขาคงจะใช้มันเพื่อชำระค่าใช้จ่ายบางส่วน”

แม้ว่าเจ้าของกระทู้จะอธิบายมาตามนี้ แต่ชุมชน Reddit ยังคงพยายามให้เธอตามหา Crypto ในกระเป๋าเงิน บางคนแนะนำให้เธอเรียนรู้เกี่ยวกับ seedphrases ในขณะที่บางคนแนะนำให้ตามหา private keys ที่คุณลุงอาจจดไว้ตามขอบหนังสือ ด้านหลังของรูปถ่าย หรือไฟล์บนแล็ปท็อปของเขา

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งความคิดเห็นที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ไม่แพ้คำแนะนำเหล่านั้น คือ ความเห็นเชิงหยอกล้อที่เขียนเอาไว้ว่า

“เฮ้ ผมเป็นลุงของคุณที่เพิ่งลุกออกมาหลุมฝังศพ ส่ง BTC ของผมคืนมาที ผมจะหามาเพิ่มอีกสองเท่าและส่งกลับไป ขอแสดงความนับถือ คุณลุง”

ที่มา: reddit