<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รอดหรือร่วง ? ผู้ก่อตั้งเหรียญ Solana ทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในโลก Crypto ในอีก 12 – 18 เดือนข้างหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Anatoly Yakovenko ผู้สร้างเหรียญ Solana (SOL) เพิ่งชั่งน้ำหนักเกี่ยวกับคำทำนายล่าสุดสำหรับตลาด Crypto ในอีก 12 – 18 เดือนข้างหน้า โดยการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุดในรายการพอดแคสต์ Bankless ผู้ก่อตั้งเหรียญ Solana ได้กล่าวว่า “อาจมีภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายรออยู่ในระดับมหภาค แต่ก็มีแนวโน้มว่าสิ่งนี้จะไม่สามารถหยุดยั้งนวัตกรรมที่ไม่เคยมีมาก่อนในอุตสาหกรรม Crypto ได้”

ขณะเดียวกัน Yakovenko ก็เตือนว่า ถ้าหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อคงอัตราเงินเฟ้อต่อไป สิ่งนี้อาจผลักดันให้ผู้คนไม่ค่อยสนใจเข้ามาลงทุนในโปรเจกต์บล็อกเชนที่มีการพัฒนาน้อยลงอย่าง เช่น Ethereum (ETH) ซึ่งเป็นคู่แข่งเบอร์หนึ่งของ Solana

“ผมคิดว่านั่นเป็นคำถามใหญ่สำหรับแพลตฟอร์ม smart contract ทั้งหมด ยกเว้น Ethereum เราจะรับมืออย่างไรกับสภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า ฉะนั้นเป็นไปได้ไหมว่าสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงจะถูกกดดัน และไม่มีแรงกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในภายภาคหน้า ?” Yakovenko กล่าว

“นั่นหมายความว่าไม่มีอะไรให้ Solana ช่วยทำงานเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อโลก เหมือนที่มันไม่ได้รวมไว้ในความสามารถของ Ethereum แม้ว่า Solana จะทำธุรกรรมได้รวดเร็วกว่า 100 เท่าก็ตาม และแม้ว่าเราจะทำธุรกรรมได้มากกว่า Ethereum [layer-2s] ทั้งหมดรวมกัน แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้แก่โลกอย่างเพียงพอในสภาพแวดล้อมเช่นนั้น”

“นั้นหมายความว่าโลกของเราจะไม่รอด ตอนนี้มันเหมือนกับเรื่องใหญ่ที่ผมไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป คำว่า ‘ถ้า’ ของผมเป็น ‘ถ้า’ ที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Crypto และสิ่งที่ Crypto กำลังเป็นอยู่ตอนนี้ก็สำคัญต่อโลกจนขาดมันไปไม่ได้”

อย่างไรก็ตาม Yakovenko กล่าวว่าเขายังคงมองอนาคตของ Solana ในแง่ดี โดยเขากล่าวว่า “แม้จะมีภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่วนแบ่งการตลาดของโปรเจกต์ NFT ของ Solana ก็จะยังคงสามารถสร้างมูลค่าได้มากพอที่จะสนับสนุนโปรเจกต์”

“นี่เหมือนกับว่าผมสวมหมวกหมีที่แย่ที่สุดและทุกอย่างกำลังจะพัง อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 10% คุณคิดว่าโมเดลธุรกิจ Web3 NFT จะอยู่รอดไหม? แต่ผมคิดอย่างนั้น และถ้าเป็นตามนั้นจริง ผมคิดว่า Solana จะสามารถรอดไปได้”

Yakovenko ทำนายว่า นวัตกรรมในอุตสาหกรรม Crypto จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะช่วยให้ภาคส่วนนี้ประสบความสำเร็จในการผ่านช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

“ตอนนี้ผมรู้สึกว่าตลาดเป็นขาขึ้นมากกว่าปี 2018 – 2019 มีการระดมทุนจำนวนมากที่ยังคงเกิดขึ้นใน Crypto มีคนหนุ่มสาวที่ฉลาดจำนวนมากที่ไม่ได้เข้าร่วมกับบริษัทใหญ่เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม”

“ผมเดาว่าถ้าคุณดูการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทั้งหมดตั้งแต่จุดเริ่มต้นของ Crypto มาจนถึงตอนนี้ ผลิตภัณฑ์ที่จะเกิดขึ้นในอีก 12 – 18 เดือนข้างหน้า น่าจะมากกว่าการนำทุกสิ่งที่ผ่านมาจนถึงจุดนี้มารวมกัน และถ้าผู้คนกำลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ พวกเขาจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตลาด เพราะพวกเขามองหาผู้ใช้ นั่นหมายความว่า Crypto จะอยู่รอด”

ที่มา: dailyhodl