<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบตัวคนหาย ! Michael Burry กลับมาเปิดทวิตอีกครั้ง พร้อมโพสต์คำทำนาย ‘สุดงง’ ให้ชาวทวิตตีความ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นักลงทุนระดับตำนานอย่าง Michael Burry ได้ออกมาโพสต์ทวีตข้อความสั้น ๆ ว่า “Sell” อีกครั้ง หลังจากกล่าวคำนี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์เมื่อปี 2008 และคำ ๆ นี้ก็ได้สร้างชื่อเสียงให้เขาเป็นอย่างมาก เนื่องจากเขาเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถทำนายการเกิดวิกฤตได้ถูกต้อง

หลังการประชุม Fed สิ้นสุดลง ผลปรากฏว่า Fed ประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.25 จนทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งอย่างรุนแรงทะลุ 24,000 ดอลลาร์ อีกทั้งผลการประชุมครั้งนี้ยังทำให้ชาวทวิตที่เคยเห็นโพสต์คำว่า “Sell” ของ Burry พากันกลับไปที่โพสต์ดังกล่าวอีกครั้ง แต่ทุกคนกลับพบว่าเขาปิดบัญชี Twitter หนีไปแล้ว

ทว่าเมื่อ วันที่ 7 ก.พ. มีชาวทวิตพบว่า Burry กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งบนทวิต พร้อมกับโพสต์ภาพกราฟเปรียบเทียบระหว่างอัตราเงินกองทุนที่แท้จริงของรัฐบาลกลาง (Effective Federal Funds Rate) กับดัชนีหุ้น S&P 500 ในปี 2001 และ 2002 พร้อมเขียนข้อความว่า “ช่วงเวลานี้แตกต่างออกไป”

แน่นอนว่าความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าวเต็มไปด้วยคำถามว่ากราฟในโพสต์ของ Burry มีนัยสำคัญอย่างไร ทั้งนี้ผู้ใช้ Twitter ชื่อ Mark Cohen (@vraisusa) ได้ออกมาอธิบายไว้แล้วว่า :

“กราฟของ Burry คือการเปรียบเทียบดัชนีหุ้น S&P กับการซื้อขายของ Fed Funds ในช่วงที่เทคโนโลยีหยุดทำงาน ส่วน ‘ช่วงเวลาที่แตกต่างกัน’ อาจหมายถึงสถานการณ์ตอนนี้ที่ NASDAQ กำลังเผชิญหน้ากับนโยบายของ Fed เนื่องจากดัชนีอยู่ที่ -56% ตามแกนนโยบาย แปลว่าราคาจะเป็นขาขึ้นต่อไปอีกประมาณ 3 สัปดาห์ ก่อนที่จะร่วงลงไปอีก 61% ตามมาปรับลดดอกเบี้ยอีกกว่า 10 ครั้ง”

นอกจากนี้ ยังมีอีกคำตอบอื่นที่น่าสนใจจากผู้ใช้ Twitter ชื่อ Adam Kiesel (@AdamKiesel) ที่กล่าวว่า “เมื่อ Fed เริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย มันมักจะไม่ใช่สัญญาณที่ดีเสมอไป เพราะเศรษฐกิจกำลังตกต่ำ ถึงนักลงทุนหน้าใหม่จำนวนมากจะคิดว่า Fed ทำแบบนั้นเพราะตลาดกำลังจะเป็นขาขึ้น แต่ปกติแล้ว Fed จะใช้น้ำ ก็ต่อเมื่อที่นั่นมีไฟ”

ที่มา: thestreet