<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตค้นพบไฟล์ .7zip ที่อาจเชื่อมโยงกับผู้ก่อตั้ง Wikileaks ถูกซ่อนอยู่ในบล็อกเชนของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาว Reddit รายหนึ่งค้นพบไฟล์เก่าที่อาจเชื่อมโยงกับ Julian Assange ผู้ก่อตั้ง Wikileaks เว็บไซต์รวมข้อมูลของรัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ โดยไฟล์ที่เพิ่งถูกค้นพบนี้เป็นไฟล์ 7zip ที่เข้ารหัสอยู่ใน output script จากธุรกรรมที่สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2017 และถูกขุดที่บล็อก 446,713

จุดประสงค์ของไฟล์ 7zip ชื่อ ‘Julianassange.Txt’ ที่พบในบล็อกเชน Bitcoin

ท่ามกลางบันทึกนับพันที่ถูกเพิ่มเข้ามาในบล็อกเชน Bitcoin ผ่านทาง Ordinals ไฟล์ 7zip ที่อาจเชื่อมโยงกับ Julian Assange ผู้ก่อตั้ง Wikileaks เพิ่งถูกค้นพบโดยผู้ใช้ Reddit ชื่อ “sprxzk34620”

sprxzk34620 ได้เผยแพร่หลักฐานการค้นพบของเขาลงในห้อง bitcoin subreddit พร้อมระบุว่า “ไฟล์ 7zip ที่มีการเข้ารหัสนี้ถูกซ่อนอยู่ในบล็อกเชน Bitcoin และไฟล์นี้ก็อาจเกี่ยวข้องกับตัวของ Julian Assange” อีกทั้งผู้เขียนยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ไฟล์นี้สามารถประกอบร่างขึ้นมาได้โดยการนำส่วน Pubkhash ของ output scripts ทั้งหมดจากธุรกรรมเฉพาะมาต่อเข้าด้วยกัน

“ไฟล์ 7zip นี้มีชื่อไฟล์ว่า ‘Julianassange.txt’ เราพยายามถอดรหัสไฟล์แล้ว แต่ก็ทำไม่ได้” ผู้ใช้ Reddit กล่าวเสริม

ในเวลาต่อมา มีผู้ใช้ Reddit อีกคนมาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ โดยถามว่าทำไม Assange ถึงซ่อนสิ่งนี้ไว้ในบล็อกเชนของ Bitcoin ในขณะที่บางคนเดาว่า Assange อาจต้องการสร้าง “บันทึกของคนตาย” เนื่องจากไฟล์นี้ “อาจเป็นลิงก์ที่จะนำไปสู่ไฟล์ที่เป็นความลับ” อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่มองว่าไฟล์ “Julianassange.txt” อาจเป็นไฟล์ปลอม

ด้วยความบังเอิญ ธุรกรรมเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2017 กับไฟล์ 7zip ดังกล่าว เกิดขึ้นมาในช่วงห้าวันก่อนที่ Assange จะอ่าน Bitcoin blockchain hash จากบล็อก 447,506

ตามวิดีโอที่บันทึกไว้ ในช่วงเวลานั้น หลายคนเชื่อว่าผู้แจ้งเบาะแสใช้กลยุทธ์นี้เพื่อพิสูจน์ว่า Assange ยังไม่ตาย อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า Assange จะไม่เคยต้องการให้ผู้คนทำแบบนั้น เพราะในขณะที่เขาถูกคุมขังในสถานทูต Ecuadorian ในลอนดอน Assange เคยกล่าวไว้ว่า

“อย่าใช้ cryptographic proof มาเป็นหลักฐานว่า ผมยังโอเค มันไม่ใช่แบบนั้นเลย ผมถูกควบคุมตัวที่นี่มานานกว่าแปดปี ผมรู้สึกไม่โอเคตลอดเวลา”

นับตั้งแต่นั้นมา การยื่นขอลี้ภัยใน Ecuadorian ของ Assange ก็ถูกเพิกถอน และเขาก็ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2019 เมื่อตำรวจบุกเข้าไปในสถานทูต

จนกว่าจะมีใครถอดรหัสได้สำเร็จ จะไม่มีใครรู้เนื้อหาของไฟล์ 7zip เนื่องจากไฟล์นั้นอาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Assange เลยก็เป็น

โพสต์ Reddit ที่เขียนโดย sprxzk34620 จบลงด้วยการอภิปรายอย่างร้อนแรงในประเด็นที่ว่า การเพิ่มข้อมูลไปยังบล็อกเชน Bitcoin ผ่าน Ordinals โดยพลการนั้น เป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จุดประกายความขัดแย้งในหมู่ผู้สนับสนุน Bitcoin บางราย

ที่มา: news.bitcoin