<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Dogecoin ถึงไม่มีกลไกเผาเหรียญอย่าง Shiba Inu นี่อาจเป็นเหตุผล?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Dogecoin และ Shiba Inu เป็นเหรียญมีมอันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างไล่เลี่ยกัน ด้วยจำนวนอุปทานเหรียญที่เยอะมากและมีราคาที่ถูกทำให้มีนักลงทุนหลายคนสนใจจะกระโดดเข้ามาเก็งกำไร กันนับตั้งแต่ราคาเหรียญยังมีมูลค่าไม่สูงมาก

ด้วยความที่ทุกคนมองเหรียญมีมเป็นการเก็งกำไร แน่นอนว่านักลงทุนทุกคนจึงต้องการผลให้ราคาของเหรียญสูงขึ้นแต่ปัจจัยอะไรบ้างละที่จะมีผลต่อการขึ้นของราคา

สำหรับปัจจัยที่เหรียญจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นนั้น หลายคนอาจจะมองไปที่เหรียญคริปโตพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin เพราะถ้า Bitcoin ขึ้นก็จะพาบางเหรียญอื่น ๆ ขึ้นไปตามด้วยแต่ ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่ง แต่นอกจากนั้นแล้วก็อาจเป็นเรื่องกิจกรรมพัฒนา รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นบนเครือข่าย หรือแม้แต่กลไกการลดอุปทานของเหรียญ เช่นการ Burn โทเค็น ที่ Shiba Inu มี แต่ Dogecoin ไม่มีกลไลนี้

ทำไม Dogecoin ถึงไม่มีระบบการ Burn เหรียญ?

นักลงทุนในชุมนุม Dogecoin อยากให้มีกลไกการเผาเกิดขึ้นเพื่อลดอุปทานของเหรียญลง เพราะด้วยพื้นฐานการขุดเหรียญได้อย่างไม่จำกัดนี้ อาจจะทำให้มูลค่าของเหรียญลดลงในระยะยาวเพราะหากใครต่างก็สามารถมีมันได้คุณค่ามันก็อาจจะลดลงนั้นเอง

ซึ่งการเผาเหรียญนั้นมันไม่ใช่กลไกอะไรใหม่ เรียกได้ว่าเป็นกลไกทั่วไปที่หลายเหรียญมี โดยย้อนกลับในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2022 ทางชุมชน Dogecoin ก็ได้มีเสนอให้นำระบบการเผาเหรียญมาใช้กับเหรียญ Dogecoin ด้วย

ซึ่งผลปรากฎว่ามีผู้เข้าร่วมโหวตจำนวนกว่า 550 ล้านเสียง และ 99.9% เห็นด้วยกับการเผา 80% ของอุปทานเหรียญทั้งหมด 

แต่ทว่า Shibetoshi Nakamoto ผู้ก่อตั้ง Dogecoin กลับบอกว่าตัวเขานั้นไม่สามารถทำตามข้อเสนอของชุมชนได้ เนื่องจากตัวเขาไม่ได้ถือเหรียญ Dogecoin ต่อไปอีกแล้ว เพราะอย่างนั้นจะให้เขานำเอาเหรียญที่ไหนมาเผากันละ

ซึ่งในกรณีดังกล่าวจะแตกต่างจาก Shiba Inu เหรียญมีมคู่แข่งที่ทางผู้ก่อตั้งโปรเจกต์อยู่นั้นยังคงถือเหรียญเอาไว้จำนวนมาก จึงทำให้มีนโยบายการเผาเหรียญถูกนำมาใช้ได้จริง

นอกจากนั้นแล้วบนหน้าเว็บไซต์ Dogecoin ยังมีหัวข้อที่อธิบายไว้ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่อง “Dogecoin and coin burning” ที่เมื่อกดเข้าไปแล้วจะเจอข้อความว่า 👍

“Dogecoin ไม่ต้องการกลไกการเผาเหรียญ ที่โทเค็นใหม่และเครือข่ายอื่น ๆ ได้พยายามนำไปใช้เพื่อเพิ่มราคาให้สูงเกินความเป็นจริง”

อย่างนี้ก็เป็นสิ่งที่แน่ชัดแล้วว่า Dogecoin คงจะไม่มีกลไกการเผาเหรียญให้เห็นกันอย่างแน่นอน แต่ไม่แน่ว่าในอนาคต ถ้าหาก Dogecoin มีกลไกการเผาเหรียญอาจจะมีความเป็นไปได้ว่าราคาของเหรียญมีมนี้จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงอาจแตะ 1 ดอลลาร์ก็เป็นได้

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : thecryptobasic