<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO Coinbase เผยข่าวลือใหม่ ! SEC อาจแบนชาวสหรัฐฯ ไม่ให้ ‘Stake Crypto’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Brian Armstrong CEO ของ Coinbase กล่าวว่าเขาได้ยินข่าวลือว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ต้องการแบนนักลงทุนรายย่อยจากการ Stake Crypto ซึ่งเป็นเทคนิคการสร้างรายได้แบบ Passive income ที่เป็นแกนหลักของการรันบล็อกเชน รวมไปถึง Ethereum

“ผมหวังว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะผมเชื่อว่าถ้าปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น มันจะเป็นเส้นทางที่เลวร้ายสำหรับสหรัฐฯ” Brian Armstrong ทวีตเมื่อวันพุธ

SEC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกับทางสื่อข่าว ในขณะที่ข้อสงสัยของ Armstrong สร้างความประหลาดใจให้กับหลาย ๆ คนในอุตสาหกรรม

Gary Gensler ประธาน SEC เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า Crypto ที่อนุญาตให้มีการ Stake อาจถูกจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์ภายใต้การทดสอบ Howey แม้ว่า Ether จะถูกกำหนดให้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์โดยหน่วยงานกำกับดูแลในเครือของ SEC อย่างคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC)

หลังจากการพิจารณาของรัฐสภาเมื่อเดือนกันยายน 2022 Gensler กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แม้เขาจะไม่ได้หมายถึงเหรียญ Crypto ใด ๆ โดยเฉพาะเจาะจง แต่การ Stake ก็เป็น “ตัวบ่งชี้อีกอย่างหนึ่งว่านักลงทุนทั่วไปกำลังคาดหวังผลกำไรจากความพยายามของผู้อื่น ภายใต้การทดสอบของ Howey”

สิ่งสำคัญคือการ Stake สามารถสร้างเงินได้เป็นจำนวนมาก มูลค่าของสินทรัพย์ที่ Stake อยู่ที่ประมาณ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 โดยมีรางวัลการ Stake ต่อปีอยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์ ตามรายงานจาก Staked ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ Stake แบบ non-custodial อีกทั้งตัวเลขดังกล่าวก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะนักลงทุนรายย่อยเท่านั้น

ที่มา: coindesk