<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน้าแตก ! หุ้น Alphabet ร่วงดิ่งกว่า 9% หลัง ‘Bard’ AI-Chatbot ตัวใหม่ของ Google ตอบคำถามผิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าบริษัท Alphabet Inc สูญเสียมูลค่าตลาด 1 แสนล้านดอลลาร์ในวันพุธ หลังจาก AI-Chatbot ตัวใหม่ของ Google ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในวิดีโอส่งเสริมการขายและกิจกรรมของทางบริษัท จนทำให้เกิดความกังวลว่าผู้พัฒนาอย่าง Google อาจสูญเสียความสามารถในการเป็นคู่แข่งกับ Microsoft

หุ้น Alphabet ร่วงมากถึง 9% โดยนับเป็นปริมาณเกือบสามเท่าของค่า moving average 50 วัน Alphabet ยอมขาดทุนหลังจากผ่านไปหลายชั่วโมง และราคาก็เริ่มทรงตัวหลังจากนั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์เป็นสื่อข่าวเจ้าแรกที่ชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาดในโฆษณา AI-Chatbot ของ Google ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยโฆษณาดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับดาวเทียมดวงแรกที่ถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของโลก

Alphabet โพสต์วิดีโอ GIF สั้น ๆ ของ Bard ผ่านทาง Twitter โดยสัญญาว่าจะทำให้หัวข้อที่ซับซ้อนสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว Bard กลับให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ในโฆษณา Bard ได้รับคำถามว่า “ในการค้นพบใหม่ ๆ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (JWST) มีเรื่องอะไรบ้างที่ฉันสามารถเล่าให้เด็กอายุ 9 ขวบฟังได้”

Bard ตอบกลับมาว่ามีการใช้ JWST เพื่อถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ภาพแรกของดาวเคราะห์นอกระบบถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ขนาดยักษ์ของหอสังเกตการณ์ทางตอนใต้ในยุโรป (VLT) เมื่อปี 2004 ตามที่ NASA ออกมายืนยัน

ที่มา: reuters