<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยพบธนาคารและบริษัท Crypto ปลอมเกลื่อนเกาหลีใต้ นักลงทุนสูญเงินกว่า 181 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Chosun และ Newsis รายงานว่า ผู้ใช้นามแฝงว่า Ko อ้างว่าตนเองเป็น CEO ของ QRC Bank ได้รับโทษจำคุกนาน 10 ปีหลังจากโกงเงินของนักลงทุนมากกว่า 181 ล้านดอลลาร์

Ko CEO ตัวปลอมของบริษัท QRC Bank ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงและข้อหาอื่น ๆ อีกมากมาย โดยผู้บริหาร QRC Bank อีก 2 คนก็ถูกจำคุกเช่นกัน โดยคนแรกเป็นระยะเวลา 5 ปีและคนที่ 2 เป็นระยะเวลา 3 ปี

Seoul Central District Court Criminal ได้ยินว่า Ko เป็นหัวหน้าบริษัทที่เกี่ยวข้องสองแห่งได้แก่ QRC Korea และ Worldchain โดยศาลได้ยินว่า Ko เป็นผู้บริหารที่ได้รับความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ Ko และผู้ร่วมงานของเขาอ้างว่าธนาคาร QRC Bank เป็นแพลตฟอร์มทางการเงินแบบบูรณาการที่ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนกระดานเทรดและการชำระเงิน โดยศาลกล่าวว่ามีผู้ร่วมลงทุนราว 5,400 คนมาร่วมลงทุน

ก่อนที่ล่าสุดในเดือนธันวาคม 2019 Ko ได้หลอกลวงนักลงทุนโดยกล่าวว่าจะให้ผลประโยชน์ราว 300% เกี่ยวกับการลงทุนคริปโต ซึ่งการลงทุนนั้นคล้ายรูปแบบ Ponzi ซึ่งจะนำเงินของนักลงทุนใหม่มาใช้หมุนเวียนให้กับนักลงทุนเก่า

เกาหลีใต้มีธนาคารปลอมเพียบ

นอกจากนี้ Ko และผู้บริหารยังได้ขาย “หุ้น” มูลค่าประมาณ 4 ล้านดอลลาร์ใน QRC Bank โดย Ko ยืนยันว่าผู้ถือหุ้นสามารถคาดหวังผลตอบแทนที่คุ้มค่าเมื่อบริษัทขยายสาขาไปยังต่างประเทศ 

อีกทั้ง Ko บอกกับนักลงทุนว่า QRC Bank ถูกกำหนดให้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ในสหรัฐอเมริกา

ประธานผู้พิพากษา Park Seol-ah อ้างว่า Ko และจำเลยคนอื่นๆ ได้หลอกลวงนักลงทุนจำนวนมากและฉ้อโกงเงินจำนวนมาก โดยได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

“ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจและจิตใจอย่างร้ายแรงเมื่อพวกเขาลงทุนเงินที่หามาอย่างยากลำบาก”

ทั้งนี้หาก Ko และผู้บริหารยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน คดีจะถูกนำขึ้นสู่ศาลสูง โดยมีการพิจารณาคดีครั้งที่สามและครั้งสุดท้ายในศาลฎีกา

อย่างไรก็ตามในเดือนมกราคมศาลฎีกาได้ส่งหัวหน้าของ V Global ซึ่งเป็นบริษัทกระดานเทรดคริปโตปลอมที่หลอกล่อนักลงทุนหลายพันคนให้จำคุกเป็นเวลา 25ปี