<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC เตรียมสอบสวนบริษัทและโบรกเกอร์ที่เสนอขาย Crypto ในสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ได้ใช้วิธีการอย่างระมัดระวังในการควบคุมประเภทของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ส่วนใหญ่เป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้กฎของรัฐบาลกลาง

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยเป้าหมายการประเมินประจำปีเกี่ยวกับวิธีการเฝ้าระวังความเสี่ยงที่กำลังพัฒนา รวมถึงการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล

แถลงการณ์ที่ออกโดย Division of Examinations เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ระบุเป้าหมายในปี 2023 ว่าโบรกเกอร์และที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อเสนอ ขาย หรือแนะนำสินทรัพย์ดิจิทัล

หน่วยงานกำกับดูแลได้ใช้แนวทางที่รอบคอบในการควบคุม Crypto โดยกำหนดให้ส่วนใหญ่เป็น “หลักทรัพย์” และใช้กฎระเบียบของรัฐบาลกลางในการซื้อขาย

การประกาศนี้คล้ายกับเป้าหมายของคณะกรรมาธิการในปี 2022 ซึ่งขอให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์เปิดเผยความเสี่ยงและความเสี่ยงต่อตลาด cryptocurrency แก่นักลงทุน โดยพระราชบัญญัติที่ปรึกษาการลงทุนปี 1940 กำหนดว่าหน่วยงานให้คำปรึกษาด้านการลงทุนต้องมีคุณสมบัติในการให้บริการดูแลลูกค้าและปฏิบัติตามข้อควรระวังในการดูแล

ปกป้องนักลงทุน? 

Gary Gensler ในฐานะประธานของ SEC ได้พิจารณามานานแล้วว่าสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่เป็นหลักทรัพย์ที่อ่อนไหวต่อการตรวจสอบและกฎระเบียบ

หลักทรัพย์คือรายการทางการเงินที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ หนี้สิน หรือสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ กล่าวง่าย ๆ หลักทรัพย์คือผลิตภัณฑ์ทางการเงินในความต้องการของตลาด ซึ่งมูลค่าจะผันผวนตามอุปสงค์และอุปทาน

การประเมินประจำปีโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกามีขึ้นเกือบสองเดือนหลังจาก FTX ซึ่งเป็นหนึ่งในกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ยื่นฟ้องล้มละลาย ส่งผลให้ลูกค้ากว่า 100,000 รายได้รับผลกระทบจากการล่มสลาย

อย่างไรก็ตามในขณะที่บางคนต้องการให้ Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ควบคุม Crypto ในสหรัฐอเมริกา วุฒิสมาชิก Elizabeth Warren จาก Massachusetts กล่าวว่าแนวทางของ SEC เป็นแนวทางที่ดีที่สุด