<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ 22,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ดูเหมือนว่าจะมีการร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงดึกที่ผ่านมา โดยได้ทำจุดต่ำในรอบเดือนนี้ไปแล้วที่ต่ำกว่า 22,000 ดอลลาร์ ส่งผลทำให้หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่าขาขึ้นนั้นจบลงแล้วหรือยัง

ราคา BTC นั้นได้มีการปรับตัวลงตั้งแต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยสัญญาณแรกเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ตอนที่ราคานั้นได้ร่วงลงไปแตะ 22,427 ดอลลาร์ ก่อนที่จะมีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อย และร่วงลงมาอีกครั้งหนึ่ง

การร่วงที่เกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดตอนตี 5 ที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นราคาที่ร่วงลงไปแตะ 21,700 ดอลลาร์บนเว็บไซต์ Bitfinex

แม้จะไม่มีใครรู้ถึงสาเหตุที่แน่ชัดของการร่วงลงของราคา แต่ดูเหมือนสื่อต่างประเทศบางแห่งจะคาดการณ์ว่าการร่วงของราคานี้เกิดขึ้นจากเว็บกระดานเทรด Kraken นั้นกำลังถูกเล็งเล่นงานจาก ก.ล.ต. สหรัฐฯ ในข้อหาเปิดให้เทรดหลักทรัพย์อย่างผิดกฎหมาย

ที่น่าสนใจก็คือ Kraken นั้นเปิดให้ผู้คนสามารถ stake เหรียญได้ ซึ่งสิ่งนี้นี่เองที่ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่าการ stake นั้นก็เปรียบเสมือนกับหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ

นอกจากนี้นาย Brian Armstrong หรือผู้ก่อตั้งเว็บเทรด Coinbase ได้ออกมากล่าวผ่าน Twitter ของเขาว่า

“เราได้ยินข่าวลือว่า ก.ล.ต. ต้องการยกเลิกให้มีการ stake เหรียญ crypto ในสหรัฐอเมริกาสำหรับลูกค้ารายย่อย ผมหวังว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะผมเชื่อว่ามันจะเป็นเส้นทางที่เลวร้ายสำหรับสหรัฐฯ หากปล่อยให้มันเกิดขึ้น”

นอกจากนี้เขายังเสริมว่า

“การ stake นั้นเป็นนวัตกรรมที่สำคัญมากในวงการคริปโต อนุญาตให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมโดยตรงในการรันเครือข่าย crypto แบบเปิด การ stake นำมาซึ่งการปรับปรุงในเชิงบวกมากมายให้กับวงการ รวมถึงความสามารถในการ scaling, ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าขาขึ้นในรอบนี้จะจบลงแล้วหรือยัง แต่กระนั้นนักเทรดก็ไม่ควรที่จะประมาท