<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนใจป้ำ ! แจกซองแดง ‘หยวนดิจิทัล’ มูลค่า 896 ล้านบาท ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศในช่วงตรุษจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลจีนมีความพยายามในการโปรโมทกรณีการใช้ CBDC ของประเทศหรือ เงินหยวนดิจิทัล (e-CNY) ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มการประยุกต์ใช้เงินดิจิทัลสกุลนี้ทั่วประเทศ

สำนักข่าว Global Times รายงานว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมามีแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับ e-CNY มากกว่า 200 รายการทั่วประเทศ คิดเป็นเม็ดเงินมูลค่ารวม 26.6 ล้านดอลลาร์ โดยอยู่ในรูปแบบของเงินอุดหนุนจากรัฐ คูปอง และกิจกรรมต่าง ๆ

การผนวกรวม e-CNY ในเทศกาลตรุษจีนกลายมาเป็นจุดมุ่งหมายหลักของรัฐบาลจีน จากการทดสอบใช้ CDBC เป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากความพยายามในการประยุกต์ใช้ e-CNY ของรัฐบาลจีนแล้ว รัฐบาลท้องถิ่นของจีนยังใช้ e-CNY ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อคดาวน์ของทางการอย่างหนัก

ธุรกิจทุกประเภทยังได้เข้าร่วมกับการโปรโมทการใช้สกุลเงินดิจิทัลนี้อีกด้วย รวมไปถึงผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์ ร้านค้าขนาดใหญ่ และบริษัทท่องเที่ยว อย่างรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองเซินเจิ้นได้อุดหนุนธุรกิจด้านการจัดเลี้ยงของเมืองด้วย e-CNY มูลค่ากว่า 14.7 ล้านดอลลาร์

แม้ว่าการประยุกต์ใช้ e-CNY จะเริ่มชะลอลง แต่ทางการจีนได้ออกรายงาน ระบุว่าความต้องการใน e-CNY ในประเทศยังคงพุ่งสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา โดยรัฐบาลท้องถิ่นเมืองหางโจวได้รายงานว่า e-CNY ที่ทางรัฐบาลท้องถิ่นทำการแจกจ่ายหยวนดิจิทัลให้แก่ประชาชน และถูกแจกจ่ายหมดภายใน 9 วินาทีหลังเริ่มแจก


ที่มา: KITCO