<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเตรียมเปิดตัวสถาบันวิจัยบล็อกเชนแห่งชาติในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จีนตั้งเป้าหมายที่จะเปิดตัวสถานบันวิจัยบล็อกเชนแห่งชาติในเมืองหลวงปักกิ่งแห่งใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อเร่งการยอมรับและการเติบโตของอุตสาหกรรมบล็อกเชนภายในประเทศ พร้อมเพิ่มการปราบปรามคริปโตอย่างต่อเนื่อง

ตามรายงานของ China Daily เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ รัฐบาลจีนจะสร้างศูนย์วิจัยกับมหาวิทยาลัยในท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบล็อกเชนเพื่อดำเนินการสอบถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนหลัก ผลของการวิจัยนี้จะนำไปใช้เพื่อการพัฒนาสู่ระบบดิจิทัลของจีนต่อไป และอุตสาหกรรมของจีนโดยเฉพาะ 

ผู้รับผิดชอบสถาบันแห่งใหม่นี้คือ Beijing Academy of Blockchain and Edge Computing (BABEC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีชื่อเสียงที่สุดในการพัฒนา Chang’an Chain หรือ ChainMaker blockchain กล่าวว่าบล็อกเชนนี้ได้รับการสนับสนุนโดยระบบนิเวศของบริษัทธุรกิจ 50 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ เช่น China Construction Bank หรือ China Unicom เป็นของรัฐ 

ปัจจุบันจำนวนธุรกรรมต่อวินาที (TPS) ที่ ChainMaker สามารถดำเนินการได้อยู่ราว 240 ล้าน TPS ซึ่งจะเห็นได้ว่าเพิ่มขึ้นจาก 100,000 TPS ในปี 2021 

ประเทศจีนได้ทำการตลาดอย่างแข็งขันในฐานะประเทศบล็อคเชนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในเดือนกันยายน 2022 รัฐบาลอ้างว่าจีนคิดเป็น 84% ของแอปพลิเคชันบล็อกเชนทั้งหมดที่ถูกยื่นทั่วโลก แม้ว่าตัวเลขจริงอาจไม่แตกต่างกันมากนัก แต่แท้จริงแล้วจะเห็นได้ว่าอัตราการอนุมัตินั้นต่ำมาก โดยมีเพียง 19% ของใบสมัครที่ยื่นทั้งหมดเท่านั้นที่ได้รับการอนุมัติ

ควบคู่ไปกับโครงการบล็อกเชน รัฐบาลจีนได้สนัลสนุนการมีอยู่ของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของรัฐบาลจีน โดยหยวนดิจิทัล (e-CNY) มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ได้ถูกแจกจ่ายไปทั่วประเทศเพื่อเพิ่มการยอมรับจนกระทั่งปัจจุบันธุรกรรมหยวนดิจิทลได้สะสมทะลุ 1 แสนล้านหยวน หรือราว 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม 2022 เท่านั้น

อย่างไรก็ตามอดีตผู้บริหารของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ได้เรียกร้องให้ประเทศทบทวนอุตสาหกรรมคริปโตอย่างละเอียดอีกครั้งเนื่องจากหวั่นว่า Crypto อาจส่งผลกระทบต่อระบบการเงินและทำให้ประเทศพลาดโอกาสอันมากมายในอุตสาหกรรม blockchain และ tokenization