<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้น Coinbase ร่วงกว่า 14% หลังนักลงทุนผวา กลัวเป็นเว็บเทรดต่อไปที่ถูกแบนบริการ Staking

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ Brian Armstrong CEO ของ Coinbase ได้ออกมาโพสต์ทวีตเกี่ยวกับข่าวลือที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ว่าอาจแบนการ Staking เหรียญ Crypto สำหรับนักลงทุนรายย่อย หลังจากกระดานเทรด Kraken กำลังถูกสอบสวนในประเด็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

หลังจาก Kraken ตกอยู่ภายใต้การสอบสวนของ SEC มาได้ระยะหนึ่ง สุดท้ายแล้วในวันนี้ Kraken ก็ได้ประกาศยุติบทบาทบริการ Staking เหรียญ Crypto และถูกปรับเงินกว่า 1 พันล้านบาท โดย SEC ให้เหตุผลว่าบริษัท Kraken ล้มเหลวในการจดทะเบียนการเปิดให้บริการ stake-as-a-service สินทรัพย์ Crypto

หลังจากกระดานเทรดที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกถูกสั่งให้ยุติบริการ Staking Crypto สิ่งนี้ก็เริ่มส่งผลให้ชุมชน Crypto เริ่มตอบสนองต่อข่าวดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ในขณะนี้มีการแบ่งออกเป็นสองฝ่ายหลัก ๆ คือ ฝ่ายที่ประณามการกระทำดังกล่าวของ SEC กับฝ่ายที่เชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยส่งผลดีต่อวงการคริปโตในระยะยาว 

Billy Markus ผู้ก่อตั้ง Dogecoin กล่าวบนทวีตว่า “รัฐบาลนี้แปลกมาก” ในขณะที่ผู้นำชุมชน Ripple กล่าวว่า “Crypto ไม่ได้อยู่ในคลับของพวกเขา” ทั้งสองนี้ต่างเป็นความคิดเห็นที่ดูไม่จริงจังอะไร แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงความโกรธเคืองเกี่ยวกับท่าทีของ SEC ในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ Crypto

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหาก SEC สั่งแบนการ Staking อย่างต่อเนื่อง

การ Staking ถือเป็นส่วนสำคัญของตลาด Crypto และแพลตฟอร์ม Crypto ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ดูเหมือนว่ากระดานเทรดอันดับหนึ่งของอเมริกาอย่าง Coinbase อาจเป็นแพลตฟอร์มรายต่อไปที่ถูกสั่งแบนบริการ Crypto Staking

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap กระดานเทรด Coinbase ถือว่ามีปัจจัยต่าง ๆ ภายในใกล้เคียงกับ Kraken มากที่สุด อีกทั้งฟีเจอร์การ Staking เหรียญ Crypto ก็ถือเป็นฟีเจอร์หลักของแพลตฟอร์มนี้อีกด้วย

ขณะนี้หุ้นของ Coinbase ราคาร่วงลงไปแล้วประมาณ 14% ซึ่งบ่งบอกได้ถึงสัญญาณความหวาดกลัวของนักลงทุนว่าแพลตฟอร์มนี้มีแนวโน้มในการเป็นกระดานเทรดแห่งต่อไปที่ SEC อาจสั่งแบนการ Staking

บทความนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์ของทางสยามบล็อกเชนเท่านั้น คงต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไปว่า SEC จะมีท่าทีอย่างไร โดยถ้าหาก SEC แบนการ Staking เหรียญ Crypto สำหรับนักลงทุนรายย่อย แล้วอนุญาตการ Staking ให้เฉพาะนักลงทุนสถาบันหรือนักลงทุนที่ได้รับการรับรองเท่านั้น สิ่งนี้ก็อาจขัดต่อเจตนารมณ์ของการกระจายอำนาจ ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของสกุลเงินดิจิทัลCoinbase shares fall more than 14% as investors panic.