<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Kraken’ ประกาศยุติบริการ Staking เหรียญ Crypto และถูกปรับเงินกว่า 1 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kraken ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บกระดานเทรด crypto อันดับต้น ๆ ของสหรัฐฯ ได้ถูกก.ล.ต. สั่งให้ยุติบริการ stake เหรียญ Crypto และจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์สำหรับการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

จากการประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี หน่วยงานกำกับดูแลประกาศว่า บริษัทล้มเหลวในการจดทะเบียนเปิดให้บริการ stake-as-a-service สินทรัพย์ crypto 

อย่างไรก็ดี Kraken ประกอบไปด้วย Payward Ventures, Inc. และ Payward Trading Ltd. ได้ตกลงที่จะยุติให้บริการ staking crypto สำหรับลูกค้าในสหรัฐฯ แต่ไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาในคำร้องเรียนของ SEC

Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. กล่าวว่า “การดำเนินการในวันนี้จะช่วยสร้างความชัดเจนว่า ผู้ให้บริการ stake-as-a-service ควรต้องลงทะเบียนและให้การเปิดเผยอย่างครบถ้วน ยุติธรรม และเป็นความจริง ในการคุ้มครองนักลงทุน”

ทั้งนี้การ staking คือกระบวนการ “ล็อค” เหรียญคริปโตเพื่อให้เครือข่ายของบล็อกเชนทำงานต่อไป ผู้ที่มีทรัพย์สินที่ใช้ระบบ Proof-of-stake อย่าง Ethereum (ETH) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ได้ให้คำมั่นสัญญากับเครือข่ายโดยส่งเหรียญไปล็อคบนบล็อกเชนเฉพาะเจาะจง และสามารถรับรางวัลสำหรับการทำเช่นนั้น ตัวอย่างเช่น การฝาก ETH บน Kraken จะให้ผลตอบแทนอยู่ที่ระหว่าง 4% ถึง 7% ต่อปี จากส่วนการฝากบน Coinbase ผู้ถือ ETH สามารถรับสูงถึง 4.27% ต่อปี จากการฝากโทเค็นของพวกเขา

ตามข้อมูลของ CoinGecko กระดานเทรด Kraken เป็นกระดานเทรด crypto ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกอ้างอิงตามวอลลุ่มการซื้อขายรายวัน  

ที่มา : decrypt