<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ฟันธง ! ไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2023 เป็นตลาดกระทิงสำหรับ Bitcoin แน่นอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ตลาด Crypto จะยังคงต่อสู้กับกระแสลมแรง แต่นักวิเคราะห์ได้ออกมาอธิบายแล้วว่าเหตุใดไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับ Bitcoin

Bitcoin และตลาด Crypto ทยอยคืนกำไรส่วนเล็ก ๆ ให้กับนักเทรดและนักลงทุนทั่วโลกแล้วในเดือนมกราคม และได้รับการปรับฐานราคาไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังคงถือเป็นเรื่องยากที่จะบอกนักเทรดว่าช่วงเวลานี้ปลอดภัย เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้น

สิ่งที่ไม่คาดคิดคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ในประเด็นระหว่าง SEC กับ Kraken และการตัดสินใจของ Kraken ที่จะปิดบริการ Staking จนทำให้นักเทรดทั่วโลกกังวลว่า Coinbase อาจเป็นรายต่อไปที่จะถูกบังคับให้ทำเช่นเดียวกัน จึงนับได้ว่าเหตุการณ์ในสัปดาห์นี้กระตุ้นให้ตลาดเปลี่ยนเป็นขาลงอย่างรุนแรงกว่าที่คาดไว้ แต่คำถามที่แท้จริงคือ ข่าว “ยุติบริการ Staking” จะเป็นเพียงข่าวเล็ก ๆ ที่นักเทรดจะเลิกสนใจในสัปดาห์หน้าหรือไม่

นักวิเคราะห์ของ Delphi Digital เคยกล่าวไว้ว่า Crypto จะ “ขึ้นรถไฟเหาะในปี 2023” ขณะที่นักวิเคราะห์ Kevin Kelly และ Jason Pagoulatos อธิบายว่าการเคลื่อนไหวของราคาในช่วงต้นปีนั้นได้รับแรงหนุนจาก “สภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกเมื่อเร็ว ๆ นี้” ซึ่งเป็นผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยง แต่ทั้งคู่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าปัญหาเศรษฐกิจมหภาคจะยังคงส่งผลเสียต่อตลาดจนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 เป็นอย่างน้อย 

นอกเหนือจากข่าวเชิงลบในสัปดาห์นี้และผลกระทบต่อราคา Crypto แล้ว ยังมีดัชนีอีกจำนวนหนึ่งที่ให้ข้อมูลเชิงลึกแล้วว่าตลาด Crypto จะเป็นอย่างไรต่อไปในปีนี้

DXY กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ดีดตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดในครั้งล่าสุดแล้ว โดยตัวเลข CPI ที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดในเดือนธันวาคม ผลการประชุม Fed ในเดือนกุมภาพันธ์ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างชัดเจน ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นที่จำเป็นของนักลงทุนในการผลักดันราคาให้ผ่านโซนที่เหนียวแน่นมานานหลายเดือน

ตามกราฟด้านล่างที่แสดงความสัมพันธ์แบบผกผันของ BTC กับดัชนี DXY จะเห็นได้ว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ DXY เสียหลัก โดยดึงกลับมาจากระดับสูงสุดในเดือนกันยายน 2022 ที่ 114 เป็น 101

แต่ถ้าดูที่ DXY ในสัปดาห์นี้ จะพบว่า DXY ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันที่ 30 มกราคมที่ 101 และแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ใกล้กับ 104 เช่นเดียวกับช่วงที่ BTC ทำจุดสูงสุดที่ 24,200 ดอลลาร์และเริ่ม rollover เมื่อ DXY พุ่งขึ้น

นักวิเคราะห์ของ JLabs JJ the Janitor กล่าวว่า

“หลังจากราคาทดสอบเส้น MA 50, 100 และ 200 วันอีกครั้งในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป จะทำให้เราทราบข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของตลาด ถ้าหากราคาทะลุผ่านเส้น MA 200 วัน (ปัจจุบันอยู่ที่ ~ 106.45) ตลาดจะกลับมาเป็นขาลงอีกครั้ง และเราคาดว่าราคาจะอยู่ต่ำกว่าระดับต่ำสุดในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม ถ้าหากการ back-test ของ DXY นี้ล้มเหลว ไม่ว่าตอนนี้ (ใน 50 วัน) หรือหลังจากนั้น เราจะสามารถใช้เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าเราได้เข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่แล้ว”

การชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed ยืดเยื้อกว่าที่นักลงทุนคาดไว้

ในการแถลงข่าวหลังการประชุม FOMC ครั้งล่าสุด Jerome Powell กล่าวเป็นนัยถึงความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต แต่จากการวิเคราะห์ของ Delphi Digital ชี้ให้เห็นว่าตลาดกำลังส่งสัญญาณว่านโยบายของเฟดเข้มงวดเกินไป

แม้ว่าความท้าทายข้างต้นจะทำให้ตลาด Crypto ดูเหมือนจะมีลักษณะที่แย่ลง แต่นักวิเคราะห์ของ Delphi Digital ได้ให้มุมมองด้านบวกสำหรับช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ว่า

“ความจำเป็นในการขยายสภาพคล่องจะกดดันมากกว่าปีที่ผ่านมา รอยร้าวในตลาดแรงงานก็จะยิ่งชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ Fed ก้าวไปสู่นโยบายที่มีความผ่อนปรนมากขึ้น ดังนั้นการพลิกกลับของสภาพคล่องทั่วโลกจากเมื่อปลายปีที่แล้วจะเริ่มขึ้น เพื่อตอบสนองต่อแนวโน้มการเติบโตที่อ่อนแอลง และความกังวลเกี่ยวกับความเปราะบางที่เพิ่มขึ้นในตลาดตราสารหนี้ภาครัฐจะทำหน้าที่เป็นตัวสนับสนุนสินทรัพย์เสี่ยงในครึ่งปีหลังของปี 2023”

ที่มา: cointelegraph