<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าว เอลซัลวาดอร์ยังไม่นับว่ายอมรับ Bitcoin อย่างแท้จริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่าการยอมรับ bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ “ยังไม่เกิดขึ้นจริง” โดยหลักแล้วต้องขอบคุณการใช้งานที่ “จำกัด” แต่ก็เตือนว่าควรจะระมัดระวังให้มาก

“ด้วยความเสี่ยงทางด้านกฎหมาย รวมถึงความเปราะบางทางด้านการเงิน และลักษณะการเก็งกำไรส่วนใหญ่ของตลาด crypto ดังนั้นทางการควรพิจารณาแผนของพวกเขาใหม่เพื่อขยายความเสี่ยงของรัฐบาลต่อ bitcoin” IMF กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์

คำพูดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการไปเยือนเอลซัลวาดอร์ประจำปีจากหน่วยงานการเงินของสหประชาชาติ หลังจากการชำระพันธบัตรมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก่อน

ก็ได้สร้างความผิดหวังให้กับ IMF เป็นอย่างมาก เอลซัลวาดอร์ได้ทำการประกวดราคา Bitcoin ในเดือนกันยายน 2021 และประธานาธิบดีนาย Nayib Bukele เป็นผู้สนับสนุน Bitcoin มากที่สุดคนนึง แต่ทว่าความดื้อดึงในการลงทุนของเขายังไม่ได้รับผลตอบแทนอย่างแน่นอน เพราะว่ายังคงต้องรับกับการสูญเสียที่ยังไม่แน่นอน (paper losses) จากการลงทุน bitcoin โดยประมาณอย่างน้อย 50%

เนื่องจากการซื้อและการถือครองที่ไม่ชัดเจนของเอลซัลวาดอร์ จึงยังไม่ทราบตัวเลขการลงทุนที่แน่นอน “ความโปร่งใสมากขึ้นในการทำธุรกรรมของรัฐบาลใน bitcoin และสถานการณ์ทางการเงินของ bitcoin- wallet (Chivo) ของรัฐยังคงมีความสำคัญ” IMF กล่าว

แม้ว่าการลงทุน bitcoin จะยังไม่ได้ผลตอบแทน แต่เศรษฐกิจของเอลซัลวาดอร์ก็ประสบกับ “การฟื้นตัวเต็มที่” จนถึงระดับก่อนเกิดโรคระบาด covid-19 อย่างไรก็ตาม IMF กล่าวขอบคุณถึง “การตอบสนองของรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพต่อวิกฤตสุขภาพ”

ที่มา : theblock