<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตพบจุดบกพร่องบน โลโก้ Bitcoin ที่ไม่เคยมีใครเห็นมาอย่างยาวนานถึง 12 ปี 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่รู้กันว่า Satoshi Nakamoto คือคนที่ทุกคนขนานนามให้เป็น ‘ผู้สร้าง Bitcoin ที่ยังไม่เปิดเผยตัวตน แต่อย่างไรก็ตาม โลโก้ของ Bitcoin นั้นก็เป็นสิ่งที่นักลงทุนในโลกคริปโตมักจะจำกันได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีใครสังเกตเลยว่า โลโก้นั้นมีจุดบกพร่องเล็กน้อยที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามานานถึง 12 ปี

โดยเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ปี 2010 ผู้ใช้ชื่อ bitboy สมาชิก bitcointalk.org (ไม่เกี่ยวข้องกับ YouTuber BitBoy Crypto) ได้ทำการโพสต์ไฟล์เวกเตอร์ของโลโก้ Bitcoin อันเป็นสัญลักษณ์ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลก การซูมเข้าที่โลโก้ Bitcoin ดั้งเดิม จะเห็นเส้นสีส้มเล็ก ๆ จากพื้นหลังไปตรงตัว “₿” ที่เป็นสีขาว

ข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยครั้งแรกโดยสมาชิก Twitter ของ Crypto @_Bosch_ ซึ่งได้โพสต์โลโก้ Bitcoin ลงบนทวิตเตอร์ซึ่งจากการตรวจสอบเพิ่มเติม สมาชิกชุมชน @skyler_fs พบว่าความโค้งหนึ่งของโลโก้ ₿ นั้นก็ไม่เรียบเช่นกัน

ทั้งนี้จากการสืบสวนของเว็บข่าว Cointelegraph เกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ข้างต้นได้ยืนยันถึงความไม่สมบูรณ์ที่เกิดจากภาพเวกเตอร์ Bitcoin ดั้งเดิม ภาพด้านล่างแสดงสองตำแหน่งที่มีปัญหาการออกแบบ

อย่างไรก็ดีการเปิดเผยจุดบกพร่องดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ Bitcoin และสมาชิกในชุมชนก็ไม่ได้แสดงความกังวลใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ 

ที่มา : cointelegraph