<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน กลต. สหรัฐฯ ประกาศลั่น ! จะใช้ ‘ทุกวิธีทางที่มีอยู่’ เพื่อกีดกัน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Gary Gensler ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ออกมาตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ว่า “ทำให้อุตสาหกรรม Crypto มีความซับซ้อนและท้าทายมากขึ้นในการเข้าสู่การเป็นกระแสหลักทางการเงิน”

ตามคำกล่าวของ Gensler ระหว่างการสัมภาษณ์กับรายการ Squawk Box ของ CNBC ความคิดริเริ่มของหน่วยงานกำกับดูแลมีเป้าหมายเพื่อปกป้องนักลงทุน ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่มีอยู่เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เข้าร่วมตลาดปฏิบัติตามกฎระเบียบ และวิธีการที่ใช้นั้นรวมไปถึงการพูดคุยกับเหล่านักลงทุนโดยตรง

ก่อนหน้านี้ Gensler ถูกโจมตีอย่างหนัก เนื่องจากเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ขัดขวางอุตสาหกรรม Crypto เขายอมรับว่ามีเหรียญ Crypto เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่ลงทะเบียนตัวกลาง (registered intermediaries) แต่เขาก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในรูปแบบธุรกิจนี้

“เรากำลังใช้เครื่องมือที่มีอยู่ทั้งหมด เรากำลังพูดคุยกับผู้เข้าร่วมตลาดโดยตรง เราเข้าร่วมการประชุม และเราได้พูดว่า นี่คือวิธีที่คุณควรปฏิบัติตาม”

“คาสิโนที่ผู้คนกำลังลงทุนจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎอย่างถูกต้อง เพื่อชำระสะสางพวกผลิตภัณฑ์เหล่านี้อย่างเหมาะสม รูปแบบธุรกิจที่พวกเขาสร้างขึ้นนั้นเต็มไปด้วยความขัดแย้ง เรามาที่นี่เพราะเราพยายามปกป้องนักลงทุน” Gensler กล่าว

ประธาน SEC เน้นย้ำถึงความสำคัญของกฎระเบียบที่เป็นกลางทางเทคโนโลยี โดยระบุว่าเป็นเป้าหมายของหน่วยงาน ในเวลาเดียวกัน เขาก็ชี้ให้เห็นว่าวงการ Crypto ต้องการ ‘กฎและกฎหมายที่ผ่านการทดสอบตามเวลา’ (time-tested rules and laws) เพื่อปกป้องนักลงทุน

“ถ้า Crypto มีโอกาสที่จะอยู่รอดและประสบความสำเร็จ กฎและกฎหมายที่ผ่านการทดสอบตามเวลาจะปกป้องนักลงทุน เราจะมุ่งไปที่การเปิดเผยต่อสาธารณะ การเปิดเผยอย่างครบถ้วน ยุติธรรม และเป็นความจริง” Gensler กล่าวเสริม

ความเชื่อมั่นล่าสุดของ Gensler เกิดขึ้นหลังจากที่ SEC เปิดตัวการโจมตีครั้งใหม่ในอุตสาหกรรม Crypto โดยกำหนดเป้าหมายไปที่การ Staking โดยในขณะนี้ SEC ได้บรรลุข้อตกลงกับ Kraken กระดานเทรดยอดนิยม จนส่งผลให้การดำเนินการ Staking เหรียญ Crypto ในแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่สามารถทำได้อีกต่อไป

Gensler ให้เหตุผลในเรื่องนี้ว่า Kraken ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ “การต่อรองขั้นพื้นฐานของ SEC” เขาตั้งข้อสังเกตว่าแพลตฟอร์มเว็บเทรดไม่ได้ใช้มาตรการเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วน ยุติธรรม และตามความเป็นจริง อย่างที่ SEC ต้องการ

ที่มา: finbold