<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรรมาธิการ กลต. สหรัฐฯ หลุด ! ไม่ได้ปรึกษากับอุตสาหกรรม Crypto ก่อนการเรียกเก็บเงินจาก Kraken

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดี Kraken จ่ายเงิน 30 ล้านดอลลาร์และยุติการให้บริการ Staking เหรียญ Crypto ในสหรัฐฯ หลังจาก SEC กล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

ต่อมา เมื่อวันศุกร์ที่ 10 ก.พ. กรรมาธิการ Hester Peirce ได้กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ไม่ได้พยายามปรึกษากับอุตสาหกรรม Crypto ก่อนเปิดตัวการปราบปรามบริษัทที่ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์หมวด stake-as-a-service ในสัปดาห์นี้

คำกล่าวของกรรมาธิการ SEC เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ Kraken จ่ายค่าปรับให้กับหน่วยงานกำกับดูแลเป็นจำนวนเงิน 30 ล้านดอลลาร์สำหรับบริการ Staking ในสหรัฐฯ ที่ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

Peirce กล่าวในการประชุมนักศึกษาที่มหาวิทยาลัย University of Pennsylvania ว่าคดีฟ้องร้องของหน่วยงานกำกับดูแลต่อกระดานเทรด Kraken เป็นตัวอย่างล่าสุดของการบังคับใช้กฎระเบียบในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

“เราไม่ได้พยายามที่จะนั่งลงข้างคนในอุตสาหกรรม เพื่อหารือเกี่ยวกับการ Staking ซึ่งเป็นกระบวนการที่ผู้ถือ Crypto มอบเหรียญของพวกเขาให้กับผู้ตรวจสอบความถูกต้องเพื่อรับรางวัล” Peirce กล่าว

ขณะเดียวกัน เธอยังได้กล่าวด้วยว่า SEC รับทราบเกี่ยวกับการ Staking มาเป็นเวลานานแล้ว และการตัดสินใจแบนการ Staking ในตอนนี้คือ “การกระทำโดยพลการ” เนื่องจากมีเป้าหมายที่ธุรกิจการ Staking ของ Kraken เป็นอันดับแรก

“การตัดสินใจของเราเมื่อวาน คนพูดกันทั่วไปว่า ‘มาปิดมันกันเถอะ’ แต่นั่นไม่ใช่คำตอบ” กรรมาธิการกล่าว

ความคิดเห็นของ Peirce ทำให้การต่อสู้ของ SEC ต่อการ Staking ของ Kraken กลายเป็นสงครามที่กว้างขึ้น Kraken แทบจะเป็นนิติบุคคลเพียงไม่กี่แห่งในสหรัฐฯ ที่ทำธุรกิจ Staking สำหรับลูกค้าในสหรัฐฯ ส่วนทางด้านของบริษัท Coinbase (COIN) ยังคงเสนอบริการ Staking ตามเดิม และได้กล่าวว่า “ธุรกิจยังคงออนไลน์อยู่”

กรรมาธิการ SEC รู้สึกไม่พอใจต่อเงื่อนไขจำกัดของ Kraken เธอให้คำมั่นว่า SEC จะไม่เปิดธุรกิจหลักให้กับลูกค้าในสหรัฐฯ อีกครั้ง ดังนั้นจึงหมายความว่า Kraken จะไม่สามารถแม้แต่จะเคลื่อนไหวในการดำเนินงานเหนือคณะกรรมาธิการ SEC ถ้าหากหน่วยงานนี้ต้องการให้เป็นแบบนั้น

ขณะนี้ SEC กำลังใช้แนวทางเชิงรุกในการกำกับดูแลอุตสาหกรรม Crypto ภายใต้ประธาน Gary Gensler โดยมี Peirce เป็นผู้ที่พยายามควบคุมอุตสาหกรรม Crypto มานานหลายปี

ที่มา: coindesk