<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Paxos’ ผู้สร้างเหรียญ Binance USD (BUSD) ถูกสอบสวนโดยกรมบริการทางการเงินนิวยอร์ก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สื่อข่าว CoinDesk รายงานว่ากรมบริการทางการเงินแห่งนิวยอร์ก (NYDFS) กำลังตรวจสอบ Paxos ผู้สร้างหนึ่งในเหรียญ Stablecoin ชั้นนำของโลก

ขณะนี้ขอบเขตด้านประเด็นการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับ Crypto จะไม่ชัดเจน เนื่องจากโฆษกของทาง NYDFS กล่าวว่าหน่วยงานไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสืบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง นักเทรดและนักลงทุนส่วนมากก็เริ่มหวั่นใจกับประเด็นนี้แล้ว เนื่องจากเหรียญ Stablecoin ที่สร้างโดย Paxos ได้แก่ Pax dollar (USDP) และ Binance USD (BUSD) ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ของ Binance ที่นำเสนอผ่านบริการ white-label

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Paxos ตกเป็นส่วนหนึ่งของข่าวลือที่ว่าสำนักงานผู้ควบคุมสกุลเงินของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจขอให้ Paxos ถอนใบสมัครสำหรับกฎบัตรธนาคารเต็มรูปแบบ (application for a full banking charter) ทว่า Paxos ได้ปฏิเสธข่าวลือเหล่านี้แล้ว

แม้ว่าข่าวลือดังกล่าวจะทยอยเงียบหายไป แต่การสอบสวนอย่างต่อเนื่องโดยหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ ได้ระบุว่าบริษัท Paxos นั้นอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างใกล้ชิดมากกว่าบริษัทอื่น

ปัจจุบัน Paxos ยังคงมีใบอนุญาตสกุลเงินเสมือน หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า BitLicenses ซึ่งเป็นใบอนุญาตที่ออกโดย NYDFS

NYDFS ได้เผยแพร่คำแนะนำของ Stablecoin เมื่อเดือนมิถุนายน เพื่อให้นักเทรดและนักลงทุนแน่ใจว่า Stablecoin ของพวกเขาได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วยสินทรัพย์ที่แยกจากกองทุนของผู้ออกเหรียญ และเหรียญ Stablecoin ก็จะได้รับการสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอ

คำแนะนำที่ประกาศออกมาหลังจากการล่มสลายของระบบนิเวศ Stablecoin อย่าง TerraUSD/Luna ได้มุ่งเน้นไปที่ Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจากสินทรัพย์ ทั้งนี้ Adrienne Harris ผู้ควบคุมดูแลของทาง NYDFS กล่าวกับสื่อข่าว CoinDesk ในเวลานั้นว่า NYDFS ได้ดำเนินการตามคำแนะนำดังกล่าวมาตั้งแต่ก่อนการล่มสลายแล้ว

ที่มา: coindesk