<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่อง ! 2 เมกะโปรเจกต์ AI ที่ Elon Musk มีส่วนร่วมในการก่อตั้งและได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก CEO ของ Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง และ Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเบอร์ต้น ๆ ของโลก ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมขบวนเทคโนโลยี AI เทคโนโลยีที่กำลังอยู่ในกระแสความสนใจของคนทั่วโลก ด้วยการมีส่วนร่วมในโปรเจกต์ชื่อดังอย่าง OpenAI และ Neuralink

เป็นที่น่าสนใจที่เจ้าพ่อวงการ IT คนนี้ ได้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งของทั้ง OpenAI และ Neuralink ซึ่งต่างกำลังพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัย โดย OpenAI เป็นที่รู้จักจากโปรเจกต์ ChatGPT บอตแชทที่สามารถตอบคำถามทั่วไปให้กับผู้คน ไปจนถึงเขียนโค้ดและแต่งเพลงได้ ในขณะที่ Neuralink มุ่งเน้นพัฒนาการใช้คลื่นสมองกับเทคโนโลยีต่าง ๆ 

OpenAI

OpenAI เป็นสถาบันวิจัยไม่แสวงหาผลกำไรที่ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 โดยมี Elon Musk เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ร่วมกับ Sam Altman CEO ของ OpenAI โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาและโปรโมทเทคโนโลยี AI อย่างมีความรับผิดชอบและปลอดภัย

สถาบันวิจัยแห่งนี้ เป็นดั่งแนวหน้าของการพัฒนาเทคโนโลยี AI ด้วยการพัฒนาอัลกอริทึม Machine learning และมุ่งขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ด้วย AI อย่างปัญหาความโปร่งใสและความรับผิดชอบ

หนึ่งในผลงานชิ้นโบว์แดงของสถาบันวิจัยนี้คือ Generative Pretrained Tranformer 3 หรือ GPT-3 ที่เป็นโมเดลภาษาที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ โดยสามารถสร้างรูปแบบข้อความในลักษณะเดียวกับที่มนุษย์สร้างขึ้นมาได้ ทั้งยังสามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในรูปแบบของแชทบอต หรือเป็นที่ปรึกษาส่วนตัว

Neuralink เป็นอีกบริษัทด้าน AI ที่ Elon Musk เป็นผู้ร่วมก่อตั้งเมื่อปี 2016 โดยมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี Brain-machine interfaces (BMIs) เพื่อสร้างอุปกรณ์ที่สามารถฝังลงในสมองของมนุษย์ที่สามารถทำให้มนุษย์มีศักยภาพมากขึ้น และสามารถสื่อสารระหว่างสมองของมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง

Neuralink มุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สามารถใช้ในการรักษาอาการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้า โรคเครียด หรือโรคพากินสันได้ เช่นเดียวกับ การพัฒนาความสามารถของมนุษย์อย่างความจำหรือประสิทธิภาพในการรับรู้ และการพัฒนา BMIs ที่ทำให้มนุษย์สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้โดยตรงผ่านกระบวนการคิด

เทคโนโลยีที่ Neuralink กำลังพัฒนาอยู่นี้จะสามารถสร้างอิทธิพลต่อโลกได้อย่างมาก หากประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม BMIs ยังคงเป็นประเด็นในเรื่องความเปราะบางทั้งในแง่ของศีลธรรมและความปลอดภัย ทำให้ Neuralink ต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ เพื่อเป็นการรับประกันว่า เทคโนโลยีที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นจะไม่ขัดต่อหลักศีลธรรมของมนุษย์

ทั้งนี้ Neuralink กำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา จากการตกเป็นเป้าสงสัยว่าได้ทำการบรรจุและขนส่งอุปกรณ์ที่มีการปนเปื้อนแบคทีเรียที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์เมื่อปี 2019  ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจส่งผลต่อบริษัทในอนาคต

จากข้อมูลข้างต้นสรุปได้กว่า Elon Musk ไม่ได้มีอิทธิพลเฉพาะแค่เพียงในวงการเทคโนโลยีอวกาศหรือ Crypto เท่านั้น แต่ยังมีบทบาทในวงการเทคโนโลยี AI อีกด้วย 

โดยทั้ง OpenAI และ Neuralink ต่างเป็นสถาบันและบริษัทที่ครอบครองเทคโนโลยีล้ำสมัย อย่าง AI ซึ่งมีประโยชน์ต่อโลกเป็นอย่างมากพอ ๆ กับ Tesla และ SpaceX แต่ทว่าทั้ง 2 บริษัทจำเป็นต้องทำการพัฒนา AI อย่างมีความรับผิดชอบและไม่ขัดต่อหลักศีลธรรม เพื่อไม่ให้เทคโนโลยีนี้กลายเป็นภัยต่อสังคมในอนาคต

อ้างอิง: