<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. เตรียมฟ้อง Paxos ทันทีหลังหยุดออกเหรียญ BUSD กระทันหันจนชุมชนยุ่งเหยิง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกชุมชน Binance ยังคงสับสนและแย้งว่านักลงทุนที่ซื้อ Stablecoin ไม่ได้คาดหวังว่ามูลค่าของเหรียญจะเพิ่มขึ้นไปมากกว่ามูลค่าดอลลาร์ ปัจจุบัน Paxos และ Binance USD (BUSD) ได้อยู่ในสายตาของหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยและกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ทีเกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ออกประกาศ Wells ถึง Paxos โดยกล่าวหาว่า BUSD เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน และภายในวันเดียวกัน New York Department of Financial Services (NYDFS) ได้สั่งให้ Paxos ระงับการออก BUSD ทันที

BUSD หรือ Binance USD เป็น Stablecoin ที่ได้รับการ Peg ด้วยเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ในอัตราหนึ่งต่อหนึ่ง โดย Binance ได้ร่วมมือกับ Paxos ในการออกโทเค็นนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019 และกล่าวว่า โทเค็นนี้ ได้รับการรับรองจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทางการเงินของรัฐนิวยอร์ก Binance ทั้งยังกล่าวด้วยว่า BUSD ได้รับการออกและเป็นเจ้าของโดย Paxos ในขณะที่ Binance จะได้รับอนุญาตให้ใช้เพียงแค่ชื่อแบรนด์ของทางบริษัทเท่านั้น ตามข้อมูลจาก Binance เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์เหรียญ BUSD มีผู้ถืออยู่ราว 6.2 ล้านคน

เนื่องจาก Paxos กำลังเผชิญหน้ากับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบในหลายด้าน สมาชิกหลายคนของชุมชนคริปโตจึงมองไปที่ Twitter เพื่อแชร์ข่าวสารต่าง ๆ ให้รับทราบโดยทันทีจนกระทั่งบางรายมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็น “FUD” เนื่องจากเป็นการโจมตีโดยตรงไปยังกระดานเทรดคริปโตระดับโลกอย่าง Binance 

ทั้งนี้สมาชิกชุมชน Crypto ได้วางทฤษฏีต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า BUSD เป็นโทเคนความปลอดภัยที่ไม่ได้ลงทะเบียนต่อสำนักงาน ก.ล.ต

Miles Deutscher นักวิเคราะห์คริปโตได้แสดงความคิดของเขาในทวีต โดยโต้แย้งว่าไม่มีใครคาดหวังผลกำไรเมื่อซื้อ Stablecoin อย่าง BUSD 

Tree of Alpha นักลงทุนนามแฝงก็งุนงงกับการพัฒนาใหม่เช่นกัน โดยชุมชนตั้งคำถามว่าสิ่งนี้มันกลายเป็นหลักทรัพย์ได้อย่างไร และถามผู้ติดตามของพวกเขาว่าพวกเขากำลังซื้อ BUSD โดยคาดหวังว่าราคาจะสูงถึง 2 ดอลลาร์หรือไม่

ทั้งนี้เทรดเดอร์ยังได้โทรหา Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. และกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐกำลังอยู่ในสงครามต่อต้านคริปโตที่ไม่มีการควบคุมอยู่ในปัจจุบัน

นักวิเคราะห์ Tedtalksmacro ยังสะท้อนความรู้สึกที่ว่า BUSD อาจไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของโทเคนความปลอดภัย แต่นักวิเคราะห์ยังเสนอว่าเหตุการณ์นี้อาจเป็นเพียง “การโจมตี Binance” เท่านั้น

อย่างไรก็ตามมีการพูดคุยกันไปต่าง ๆ นานาว่า BUSD สามารถเป็นหลักทรัพย์ได้หรือไม่ โดยนักกฎหมายคนหนึ่งได้ชี้ให้เห็นว่า Stablecoin ถูกสร้างมาให้มีมูลค่าคงที่ซึ่งผู้ถือสามารถทำกำไรด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ซื้อขายเพื่อเก็งกำไร ป้องกันความเสี่ยง หรือ Staking ได้