<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า ! ก.ล.ต. สหรัฐฯ จ่อดำเนินคดีกับ Paxos ฐานออก Binance USD (BUSD) ‘หลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SEC เพิ่งรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า ทาง SEC กำลังวางแผนที่จะดำเนินคดีกับ Paxos Trust Co. บริษัทผู้ออก Stablecoin ชื่อดัง Binance USD (BUSD) ให้กับเว็บเทรดคริปโตเบอร์หนึ่ง Binance ในข้อหาละเมิดกฎหมายคุ้มครองนักลงทุน ในความผิดที่เกี่ยวต้องกับ BUSD

จากการรายงานโดย The Wall Street Journal เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ อ้างอิงตามคำพูดของคนวงในที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ระบุว่า SEC ได้ส่งหนังสือไปยัง Paxos เพื่อแจ้งเตือนว่า SEC จะทำการดำเนินคดีกับบริษัทในเร็ว ๆ นี้ โดยกล่าวว่า BUSD เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ทำการจดทะเบียน

ตามข้อมูลจาก Investopedia หลังจากทางบริษัทได้รับหนังสือเตือนจาก SEC แล้ว บริษัทนั้นมีเวลา 30 วันในการตอบรับหนังสือ ซึ่งรวมไปถึงการหาข้อโต้แย้งในการดำเนินคดีที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

Paxos เป็นเจ้าของและผู้ออกโทเค็น BUSD ซึ่งเป็น Stablecoin ที่ pegg อยู่กับเงินสกุลดอลลาร์ ของ Binance มาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2019 โดย BUSD เป็นเหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดมากถึง 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Paxos ยังเป็นผู้ออก Paxos Dollar (USDP) เหรียญ Stablecoin ที่ใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2018 ทั้งยังเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังกระดานเทรดคริปโต itBit ที่เปิดตัวเมื่อปี 2012 ควบคู่ไปกับการก่อตั้งบริษัท Paxos อีกด้วย

รายงานนี้มีขึ้นหลังจากการที่ SEC มีท่าทางที่จะทำการดำเนินคดีกับบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับ Crypto โดยเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ Kraken กระดานเทรด Crypto เจ้าใหญ่ ถูกปรับเป็นเงินจำนวน 30 ล้านดอลลาร์ ในโทษฐานให้บริการ Staking Crypto สกุลที่ SEC ระบุว่าเป็นหลักทรัพย์ หลังจาก Gary Gensler ประธาน SEC เตือนบริษัท Crypto ต่าง ๆ  “เข้าร่วมและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด”

SEC ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการดำเนินคดีกับ Kraken โดยเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ Hester Peirce เจ้าหน้าที่ของ SEC ได้กล่าวว่า การกระทำของ SEC “ไม่ใช่วิธีการใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพหรือมีความยุติธรรม” และประนามหน่วยงานของเธอที่ทำการยุติโปรแกรม Staking Crypto “ที่เปิดบริการให้กับผู้ใช้ได้ดี”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่า Paxos กำลังถูกสอบสวนโดย กรมบริการทางการเงินนิวยอร์ก (NYDFS) อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยู่เบื้องหลังการกระทำนี้ยังไม่ชัดเจน


ที่มา: Cointelegraph