<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง ChatGPT กล่าวว่า เทคโนโลยี AI จะช่วยให้ผู้คนจำนวนมากกลายเป็น “เศรษฐี”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Altman CEO ของ OpenAI สถาบันวิจัยที่ทำการพัฒนาแช็ตบอท ChatGPT ได้แบ่งปั่นความเชื่อมั่นของเขาที่ว่าเทคโนโลยี AI จะช่วยให้ผู้คนจำนวนมากร่ำรวย ยิ่งไปกว่านั้น เขายังได้แสดงจุดยืนของเขาที่ว่า เทคโนโลยี AI จะเป็น “พลังที่แข็งแกร่งที่สุดในการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจ” 

OpenAI เป็นบริษัทวิจัยที่อยู่เบื้องหลัง AI แชทบอตที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังในแวดวงเทคโนโลยี และมุมมองของ Sam Altman ดูเหมือนจะขัดแย้งกับความกลัวของผู้คนที่ว่าเทคโนโลยี AI จะเข้ามาแย่งงานของพวกเขาไป ในทางกลับกัน เขากลับมองว่า AI มีประสิทธิภาพในการสร้างอิทธิพลต่อเศรษฐกิจแบบใหม่ในหลายรูปแบบ

เมื่อเดือนที่แล้ว โลกอินเตอร์เน็ตได้เต็มไปด้วยการอวดประสิทธิภาพของ ChatGPT ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวอย่างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จนกลายเป็นกระแสไวรัลและเป็นแอปพลิเคชันที่มีการเติบโตในแง่ของจำนวนผู้ใช้บริการมากที่สุดแอปพลิเคชันหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ความนิยมใน AI นำมาซึ่งความกังวลมากมาย อุตสาหกรรมหลายอุตสาหกรรมได้แสดงความหวาดกลัวว่า AI จะเข้ามาแย่งงานของพวกเขา ในขณะที่บางคนกังวลในเรื่องการปล่อยให้เทคโนโลยีนี้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบางภาคส่วน จากประเด็นด้านความปลอดภัยและความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น 

ความกังวลเหล่านี้ไม่ได้มีผลต่อ Sam Altman ผู้อยู่เบื้องหลังแชตบอทนี้เลยแต่อย่างใด

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Sam Altman ได้ออกมาพูดถึงความเกี่ยวข้องระหว่าง AI และโครงสร้างระบบทุนนิยมในปัจจุบัน โดยในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Forbes เขากล่าวว่า “ผมสามารถจินตนาการถึงวิธีที่ AI จะสามารถทำลายระบบทุนนิยมได้” ทั้งยังกล่าวว่า ความรักในระบบทุนนิยมที่มีอยู่ในรูปแบบทางเศรษฐกิจ  ไม่ได้ขัดขวางความเชื่อของเขาที่ว่า AI จะช่วยให้มนุษยชาติ “ค้นพบหนทางที่ดีกว่า


ที่มา: Watcher.Guru