<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ทำ Death Cross บนกราฟ Week เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ : อะไรคือสิ่งที่ต้องจับตาดูในสัปดาห์นี้ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดหมีในปี 2022 ยังคงมีอิทธิพลต่อกราฟ Bitcoin เห็นได้ชัด ด้วยราคาของ BTC ที่เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่มาที่ราคาต่ำกว่า 22,000 ดอลลาร์ และยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์  

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่จะส่งผลต่อราคา Bitcoin ก็คงหนีไม่พ้นดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกา (CPI) ในเดือนมกราคม ซึ่งจะประกาศตัวเลขในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ และปัจจุบัน นักวิเคราะห์ต่างก็กำลังจับตาดูการตอบสนองของตลาด Crypto และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าเจ้ามือกำลังเข้าซื้อที่ระดับราคาปัจจุบัน ด้วยความหวังว่าการฟื้นตัวของราคา Bitcoin ในปี 2023 อาจดำเนินต่อไป

ในช่วงเวลาเดียวกัน กราฟ Bitcoin ก็ได้เห็นสัญญาณเตือนบางประการเกิดขึ้นบนกราฟ และสิ่งนี้ก็ได้ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจสำหรับบางคน เนื่องจากสัญญาณขาลงที่น่ากลัวอย่าง “death cross” ที่ปรากฏขึ้นในกราฟรายสัปดาห์เป็นครั้งแรก

“Death Cross” ครั้งแรกในกราฟรายสัปดาห์

เป็นเรื่องสนใจที่ในเดือนนี้กราฟ Bitcoin เกิดสัญญาณ “golden cross” ปรากฏในกราฟ time frame รายวัน รวมกับสัญญาณ “death cross” ในกราฟรายสัปดาห์

แม้ว่าการเกิด golden cross จะถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่ทว่า death cross ใน time frame ที่ใหญ่ขึ้น มักจะเป็นแรงกดดันที่สูงกว่าในการทำให้ราคา Bitcoin กลับตัวสู่ช่วงขาลง

Caleb Franzen นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ Cubic Analytics สังเกตว่าเส้น EMA รายปี ของ Bitcoin กำลังจะลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยสามปีเป็นครั้งแรก

“การ crossover กันในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สิ่งจึงถือเป็นการย้ำเตือนถึงความรุนแรงของตลาดหมีของ BTC” Franzen แสดงความเห็นบนโพสต์ Twitter เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์

อันที่จริง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในกลางเดือนธันวาคม 2022 แต่เส้นค่าเฉลี่ย EMA รายหนึ่งปีได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงต่ำกว่า EMA รายสามปีและสองปี

ทั้งนี้ Franzen กล่าวว่า การ crossover ในลักษณะดังกล่าว สามารถเปลี่ยน Bitcoin ให้กลับเข้าสู่ตลาดช่วงซบเซาอีกครั้ง 

“ในขณะที่นักลงทุน Bitcoin จำนวนมากตั้งข้อสังเกตว่า จุดต่ำสุดของราคา BTC มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาลดลงเฉลี่ยอยู่ในประมาณ 400 วัน หลังจากแตะจุดสูงสุดของช่วงตลาดกระทิงเสมอ แต่กราฟนี้แสดงให้เห็นแล้วว่าช่วงเวลานี้แตกต่างออกไป ซึ่งต้องพิจารณาว่าเราไม่เคยเห็นสัญญาณเตือนในลักษระนี้มาก่อน และความหมายของมันก็คือ 1-year trend อาจอยู่ต่ำกว่า 3-year trend หลังจากนี้!” Franzen กล่าวเตือน

เขากล่าวว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA รายสองปีอาจลงเอยด้วยการมีจุด cross ที่ต่ำกว่าเส้น EMA รายสามปี

“โดยส่วนตัวแล้ว ผมจะไม่แปลกใจเลยถ้าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า เพราะกราฟอาจ sideway ต่อไปเรื่อย ๆ  หรือราคาอาจร่วงดิ่งลง” นักวิเคราะห์คาดการณ์

คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: cointelegraph