<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนึ่ง ปรมินทร์ ผู้ก่อตั้งเหรียญ Firo กล่าวย้ำ “ Stablecoin จะล้มไม่ได้” อ.พิริยะถามกลับ “Why not”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่กระแสข่าวการปะทะกันระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหรัฐฯ อย่าง  NYDFS และ SEC ที่ดำเนินฟ้องร้องต่อ Paxos บริษัทผู้ออกเหรียญ Stablecoin BUSD ของ Binance กำลังเป็นกระแส

คุณ ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งโทเค็น Firo ก็ได้ออกมาโพสต์ Facebook ถึงประเด็นดังกล่าวในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ โดยกล่าวย้ำว่า “Stablecoin จะล้มไม่ได้”

อาจารย์หนึ่ง ยังได้เสริมในคอมเม้นต์ต่อว่า การที่ SEC โจมตี Paxos จะทำให้ BUSD “มีปัญหา” และจะก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นอย่างแน่นอน

ชุมชนคริปโตบน Facebook ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์นี้ โดยบางคนมองว่า Stablecoin และ Crypto มีความไม่แน่นอน มูลค่าของโทเค็นเหล่านั้นล้วนถูกสมมุติขึ้นมา อีกส่วนหนึ่งไม่แน่ใจในความมั่นคงของ BUSD และกังวลว่า BUSD จะล่มสลาย

ในขณะเดียวกัน กูรูคริปโตอีกท่านอย่างอาจารย์ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ ก็ได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นบนโพสต์นี้ด้วย โดยแสดงความคิดเห็นเปิดเชิงถามกลับว่า “Why not?” ก่อนที่อาจารย์หนึ่ง จะตอบกลับในคอมเม้นต์ให้ไปตีความกันเอาเองว่า “ USDT > Bitcoin

การที่คุณหนึ่งกล่าวว่า “USDT > Bitcoin” สิ่งนี้อาจเป็นแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของ Stablecoin ซึ่งมี USDT เป็นดั่งแกนนำ จากการที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในบรรดาเหรียญ Stablecoin ทั้งหมด เนื่องจาก Stablecoin เป็นสิ่งที่ต้องใช้ในการซื้อ Crypto สกุลอื่น ๆ ทั้งหมด รวมทั้ง Bitcoin ด้วย

Stablecoin เป็นโทเค็นที่ทำการ peg มูลค่ากับเงินสกุลดอลลาร์ในอัตรา 1:1 ทำให้ เหรียญ Stablecoin มีมูลค่าที่แน่นอน และสำหรับซื้อ Crypto ในตลาดโดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลางอย่างธนาคาร ซึ่งสิ่งนี้ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เหล่านักลงทุนคริปโตเป็นอย่างมาก

หาก Stablecoin เกิดล่มสลายขึ้นมา ระบบการซื้อขายโทเค็น Crypto อาจจะมีความยากลำบากขึ้มากน เนื่องจากการซื้อ Crypto ยังจำเป็นต้องใช้เงินเฟียตในการซื้อ และระบบธนาคารในปัจจุบันยังไม่มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับมากที่ควร

การล่มสลายของ Stablecoin จึงสามารถสร้างผลกระทบต่อวงการ Crypto ได้ในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม ดั่งที่ Markus Thielen หัวหน้าแผนกวิจัยจาก Matrixport บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงิน Crypto มองว่า การโจมตี Paxos ของ SEC ในครั้งนี้ อาจไม่ได้เป็นการมุ่งเป้าโจมตีที่ BUSD ซึ่งเป็น Stablecoin ที่ Paxos เป็นผู้ออกโดยตรง แต่เป็นการโจมตีตัวบริษัทที่ไม่สามารถกำกับดูแล BUSD ได้อย่างเข้มงวดมากเพียงพอ

อ้างอิง: