<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Matrixport ชี้ ! การโจมตี Paxos ของ SEC ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อกวาดล้างเหรียญ Stablecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Markus Thielen หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Matrixport  เชื่อว่าการปราบปราม Paxos และเหรียญ Binance USD ของหน่วยงานกำกับดูแลสหรัฐฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อการปราบปราม Stablecoin ทั้งหมด และสิ่งนี้ก็ไม่ใช่การโจมตีโดยตรงต่อ Stablecoin

ในการวิเคราะห์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ Thielen แนะนำว่า Paxos Trust Company อาจไม่มีความเข้มงวดมากเพียงพอสำหรับการกำกับดูแลเหรียญ ทั้งนี้เขายังเสริมด้วยว่า “ดูเหมือนปัญหาจะไม่เกี่ยวกับตัวเหรียญ Stablecoin”

“Paxos ละเมิดภาระหน้าที่ในการประเมินความเสี่ยงตามกำหนดเวลา และการตรวจสอบสถานะของผู้ถือเหรียญ BUSD ที่ออกโดย Binance และ Paxos” Thielen กล่าวโต้แย้ง

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ New York Department of Financial Services (NYDFS) ได้สั่งให้ Paxos ระงับการออกเหรียญ BUSD “อันเป็นผลมาจากปัญหาหลายประการที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลความสัมพันธ์ของ Paxos กับ Binance และยังไม่ได้รับการแก้ไข”

Paxos ออกมายืนยันเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ส่งหนังสือแจ้ง Wells ไปยังผู้ออกเหรียญ Stablecoin เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าล้มเหลวในการลงทะเบียนการเสนอขายภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

Thielen ตั้งข้อสังเกตในประเด็นนี้ว่า ขณะที่ออกเหรียญ BUSD มูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์บน Ethereum ยังมีการออกเหรียญ Binance-Peg BUSD มูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง BUSD ถูกล็อกบน Ethereum ในขณะที่ Binance-Peg BUSD นั้นออกบน BNB Chain และบล็อกเชนอื่น ๆ เช่น Avalanche และ Polygon

“ดูเหมือนว่า NYDFS กำลังกังวลว่าเงินจำนวน 4.8 พันล้านดอลลาร์อาจไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเหมาะสม หรือมีปัญหากับการได้รับการสนับสนุนแบบ 1:1” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม Paxos ได้กล่าวเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ว่า “เหรียญ BUSD ที่ออกโดย Paxos Trust ได้รับการสนับสนุน 1:1 เสมอด้วยทุนสำรองในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแยกออกจากกันอย่างสมบูรณ์ และถูกเก็บไว้ในบัญชี bankruptcy remote accounts”

ในแถลงการณ์ถึงสื่อข่าว Cointelegraph Binance ย้ำจุดยืนของตนโดยกล่าวว่า “BUSD เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุน 1:1 และเป็นหนึ่งใน Stablecoin ที่โปร่งใสที่สุดที่มีอยู่”

Thielen ตั้งข้อสังเกตว่า การดำเนินการด้านกฎระเบียบบางอย่างอาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มกราคม หลังจากที่ Binance นำเงินทุนของลูกค้าไปปนกับหลักประกัน นอกจากนี้ เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ BUSD ยังคงทำให้บางคนเชื่อว่าเหรียญ Stablecoin อื่น ๆ อาจเกิดปัญหาตามมา

อย่างไรก็ตาม Paxos ได้ระบุเมื่อเร็ว ๆ นี้แล้วว่านอกเหนือจากปัญหาปัจจุบันเกี่ยวกับ BUSD แล้ว “ไม่มีข้อกล่าวหาอื่นใดที่ชัดเจนต่อ Paxos”

Thielen เรียกร้องให้อุตสาหกรรมอย่ากังวลมากเกินไปเกี่ยวกับอนาคตของ BUSD โดยเขาได้กล่าวว่า “เราควรกังวลจริง ๆ เหรอ? ผมไม่คิดอย่างนั้น เราไม่ได้อยู่ในตลาดหมีที่คุณควรกังวลเกี่ยวกับขาลงอีกต่อไป และในตลาดกระทิง คุณจะโฟกัสที่ขาขึ้นมากกว่า”

ที่มา: cointelegraph