<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวยชั่วข้ามคืน ! บาร์เทนเดอร์ชาวออสเตรเลียโกยเงิน 54 ล้านบาท จากช่องโหว่ของตู้ ATM ในปี 2011

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จะเป็นอย่างไร หากคุณสามารถรวยได้ภายในชั่วข้ามคืน ? Dan Saunders บาร์เทนเดอร์สัญชาติออสเตรเลียรายหนึ่งเคยทำเช่นนั้นได้เมื่อปี 2011 จากช่องโหว่ของตู้ ATM

Extremes รายการพ็อดแคสจากนิตยสาร VICE ได้เปิดเผยเรื่องราวของ Dan Saunders โดยเรื่องราวเริ่มขึ้นในคืนหลังจากที่บาร์เทนเดอร์รายนี้ได้ไปปาร์ตี้กับเพื่อนของเขา เขาพยายามโอนเงินจากบัญชีเงินฝากของเขาไปยังบัตรเครดิตผ่านตู้ ATM แต่ทันใดนั้นเองเขาก็สังเกตเห็นว่า ATM ตู้นี้ มีความผิดพลาดที่ทำให้เขาสามารถโอนเงินเป็นจำนวนมากกว่าเงินที่เขามีในบัญชีได้

โดยในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะถึงช่วงเช้า ก่อนที่ตู้ ATM เครื่องนี้จะตัดการเชื่อมต่อกับเครือข่ายธนาคาร ATM Dan Saunders ได้สังเกตเห็นถึงความล่าช้าระหว่างการถอนเงินกับระบบข้อมูลของธนาคารระหว่างดำเนินการทำธุรกรรมนี้ ซึ่งเป็นเวลานานมากพอที่เขาจะสามารถโอนเงินระหว่างบัญชีต่าง ๆ ในช่วงที่ ATM กำลังระบบล่มได้ ทำให้เขาสามารถถอนเงินออกมาเป็นจำนวนมาก โดยที่บัญชีไม่ขึ้นเตือนว่า มีการถอนเงินมากกว่าเงินที่มีในบัญชี

5 เดือนต่อมา Dan Saunders ยังคงใช้วิธีการนี้ในการขโมยเงิน และใช้เงินไปกว่า 1.6 ล้านในการบุกตะลุยงานปาร์ตี้ อาศัยในโรงแรมหรู กินมื้อเย็นหรูหรา บางครั้งใช้เงินเพื่อจ่ายค่าเทอมให้กับเพื่อนของเขา

“หากคุณมีจินตนาการและเงิน คุณจะสามารถช่วยให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตในความฝันของพวกเขาได้” เขากล่าวกับ VICE “มันเป็นความสนุกที่ชวนให้เสพติด โดยเฉพาะเมื่อเงินเหล่านั้นสามารถเสกขึ้นมาได้ ซึ่งทุกคนจะปฏิบัติกับคุณแตกต่างออกไป”

อย่างไรก็ตาม ช่องโหว่ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นระยะยาวนานมากเกินกว่าที่เขาจะรับได้ และในที่สุด Dan Saunders ก็หยุดการกระทำดังกล่าวและกล่าวขอโทษต่อธนาคาร หลังจากเขาได้ใช้วิธีนี้ไปราว 10 เดือน ก่อนที่การดำเนินการทางกฎหมายจะเกิดขึ้นตามมา เขาถูกพาตัวขึ้นศาลหลังจากกล่าวกับสื่อข่าวและสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

“ผมคิดว่าผมจะถูกเปิดโปง แต่คนในศาลกลับไม่เข้าใจในสิ่งที่ผททำลงไป ทั้งผู้พิพากษา ทั้งอัยการ มันแปลกมาก” Dan Saunders กล่าวกับ VICE

อย่างไรก็ตามสุดท้าย Dan Saunders ถูกจำคุกเป็นเวลา 1 ปีกับ 18 เดือน ก่อนจะกลับมาทำงานในอุตสาหกรรมการให้บริการอีกครั้งหนึ่ง


ที่มา: Insider