<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าของ Bored Ape NFT หัวขบถรายหนึ่ง ! เผา NFT มูลค่ากว่า 5.7 ล้านบาท เพื่อย้ายจากเชน Ethereum ไปยัง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าของภาพ BAYC #1626 ได้ทำการเผา NFT ของเขาเพื่อย้ายจาก Ethereum ไปยัง chain ของ Bitcoin ก่อนที่ต่อมา Yuga Labs จะได้ออกมาเรียกภาพนี้ว่ามันเป็น “ลิงนอกรีด”

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ของสะสมดิจิทัลที่มีมูลค่าหลายล้านบาทถูกลบออกจากการหมุนเวียนอย่างถาวรไปแล้ว เนื่องจากเจ้าของมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนบล็อกเชนพื้นฐานของสินทรัพย์จาก Ethereum ไปเป็น Bitcoin

ของสะสมชิ้นนั้นคือ Bored Ape Yacht Club (BAYC) #1626 ซึ่งเป็น NFT จากโปรเจกต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด โดยการขายครั้งล่าสุดของ NFT ชิ้นนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วในตลาด OpenSea ซึ่ง BAYC #1626 ถูกขายไปในราคา 108 Ethereum หรือคิดเป็นมูลค่าเกือบ 432,000 ดอลลาร์ในขณะที่ทำธุรกรรม (ประมาณ 169,000 ดอลลาร์ หรือ 5.7 ล้านบาทในราคาปัจจุบัน)

ความเป็นเจ้าของภาพ BAYC #1626 นั้นเชื่อมโยงกับ NFT ที่บันทึกไว้ในเครือข่าย Ethereum จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจาก NFT สามารถถูกลบออกจากการหมุนเวียนอย่างถาวรผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการเผา ซึ่งเป็นการส่งสินทรัพย์ไปยังตำแหน่งที่ไม่สามารถเรียกคืนได้

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Jason Williams ออกมากล่าวว่าเขาได้เผา BAYC #1626 เพื่อทำให้มันไม่สามารถขายได้อีก อย่างน้อยก็บนเครือข่ายของ Ethereum

​​”โดยพื้นฐานแล้วการโยนรถแลมโบกินีลงในเครื่องอัดขยะมันก็เป็นเรื่องสนุก แต่ถ้าถามว่าการใส่ภาพ JPEG แบบ bloated บน chain ของ Bitcoin เป็นเรื่องฉลาดหรือเปล่า ผมคิดว่ามันน่าจะสนุกมากถ้าได้เห็นว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร” Williams กล่าว

ในขณะนี้ Williams เชื่อว่า NFT ลิงขี้เบื่อของเขาได้อยู่บน chain ของ Bitcoin เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะตำแหน่งที่ BAYC #1626 ถูกเผานั้นเชื่อมโยงกับ Inscription ที่สร้างผ่าน Ordinals

Ordinals ถูกสร้างขึ้นโดย Casey Rodarmor ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่อนุญาตให้ฝากเนื้อหา เช่น วิดีโอและรูปภาพไว้กับ satoshi แต่ละตัว สามารถแยกออกจากกันได้ ซึ่งจะมีอยู่ในเครือข่ายของ Bitcoin อย่างถาวรในรูปแบบ Inscription

แม้ว่าจำนวนของ Inscription บน Bitcoin จะเพิ่มขึ้นเข้าใกล้หลักแสนแล้ว แต่ตลาดรองที่มีความโดดเด่นด้านการซื้อขายนั้นยังคงมีเพียงไม่กี่แห่ง และผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมากก็กำลังเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่าน discord ของ Ordinals

การเผา NFT ครั้งนี้เกิดขึ้นโดยใช้ฟีเจอร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับ Ordinals ที่ชื่อว่า Teleburn ซึ่งจะช่วยสร้างตำแหน่งที่ไม่เหมือนใคร พร้อม Inscription ใหม่แต่ละรายการที่สามารถเผาสินทรัพย์ดิจิทัลได้ โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำสินทรัพย์จากเครือข่ายอื่นไปยัง Bitcoin Inscription ในขณะที่ลบสินทรัพย์ออกจากการหมุนเวียน

ที่มา: decrypt