<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตเตือน “อย่าใช้ Leverage สูงในช่วงประกาศ CPI” หลังนักเทรดถูกล้างพอร์ตรวมกว่า 2 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin มีความผันผวนเป็นอย่างมาก หลังจากการประกาศดัชนีผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมกราคมเมื่อคืนนี้ ด้วยการที่ราคาดิ่งลงลงไปอยู่ที่ 21,600 ดอลลาร์ ก่อนที่จะพุ่งทะยานขึ้นทะลุ 22,000 ดอลลาร์ ขึ้นไปอยู่ที่ 22,280 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นถึงความผันผวนอย่างมากของราคาในช่วงเวลาสำคัญ

ผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งในชื่อ partymsl ได้ออกมาโพสต์กระทู้ จั่วหัวข้อว่า “นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจึงไม่ควรใช้ Leverage สูงเกินไป เพราะหลังจากประกาศ CPI นักเทรดทั้ง Short และ Long ถูกล้างพอร์ตรวมกว่า 60 ล้านดอลลาร์”

เขากล่าวว่า ในช่วงเวลาแบบนี้ มีเหล่านักลงทุนที่ตื่นเต้นจำนวนมาก และมีการเปิด Long และ Short มากมายในขณะที่พยายามจะทำนายตลาด ซึ่งผลลัพธ์ไม่ได้ออกมาดีนัก โดยในขณะที่ราคา Bitcoin ร่วงลงหลังการประกาศ CPI และนักลงทุนคาดหวังว่าราคา Bitcoin จะร่วงลงอีก ราคา Bitcoin กลับพุ่งขึ้นอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด ทำให้นักเทรดสาย Short ถูกล้างพอร์ตไปถึง 23 ล้านดอลลาร์ในคราเดียว ทำนักลงทุนสูญเงินไปหลายคน

เขายังได้กล่าวด้วยว่า การที่ราคา Crypto ผันผวนในลักษณะนี้เป็นสิ่งที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า “พวกเขาคิดผิดที่คิดว่า พวกเขาสามารถทำนายราคา Bitcoin ได้อย่างง่ายดาย”

ตลาด Crypto เป็นตลาดที่มีความผันผวนสูง ยากต่อการคาดเดา ความผันผวนของราคา Crypto อาจสร้างผลตอบแทนได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน นักลงทุนหลายรายก็ได้สูญเงินไปเป็นจำนวนมหาศาลจากการตัดสินใจที่ผิดพลาดตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ชาว Reddit รายหนึ่ง ถึงกับกล่าวว่า ความผันผวนของราคา Crypto ทำให้นักลงทุนดูเหมือนเป็นพวก “ผีพนัน” ด้วยการใช้ Leverage จากการที่พวกเขาสามารถเป็นเศรษฐีได้ภายในชั่วข้ามคืน แม้ว่ามันจะมีความเสี่ยงสูงมากสำหรับนักลงทุนทั่วไปก็ตาม

การลงทุนใน Crypto จึงต้องมีสติและความยับยั้งชั่งในอยู่เสมอ เพราะแม้ว่าความผันผวนของ Crypto อาจสร้างความร่ำรวยให้แก่ใครบางคน แต่มันก็ได้ทำคนอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนทั่วไปหรือนักลงทุนมือฉมัง ล้มละลายมาแล้วเช่นกัน


ที่มา: Reddit