<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไอเดียแจ๋ว ! ชายรายหนึ่งทำพอดแคสต์ ‘AI Radio’ ที่เขียนบทโดย AI มีพิธีกรเป็น AI และแขกรับเชิญเป็น AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในยุคที่ AI ปฏิวัติไปทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นวงการเทคโนโลยี การแพทย์ การบริการลูกค้า ระบบการขนส่งสินค้า (Logistic) จนเรียกได้ว่า AI คือหนึ่งในเทคโนโลยีที่อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับทั่วทุกมุมของโลกในอนาคตเลยทีเดียว และในคราวนี้ การปฏิวัติของ AI ก็ได้มาถึงทีของวงสื่อกันบ้างแล้ว

ชายไอเดียแจ๋วรายหนึ่งได้สร้างรายงานพอดแคสต์ “AI Radio” ที่มีพิธีกรรายการสองคนจาก AI โดยจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับทุกสิ่งทุกอย่างในโลกใบนี้ ตั้งแต่ข่าวเทคโนโลยีไปจนถึงการมีเพศสัมพันธ์

AI Radio เป็นพอดแคสต์รายการใหม่บน Spotify และ Transistor ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความขบขันจากการพูดหยอกล้อเล่นกันระหว่างพิธีกรทั้งสอง ในขณะเดียวกันก็มีช่วงสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับหัวข้อที่กำลังสนทนากัน

แม้จะดูเหมือนรายการพอดแคสต์ทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้รายการนี้โดดเด่นน่าจับตามอง คือ พิธีกรของรายการไม่ใช่มนุษย์ ทั้งผู้เชี่ยวชาญและแขกรับเชิญทุกคนก็เช่นกัน เพราะพวกเขาทั้งหมดเป็น AI

AI Radio ดำเนินรายการโดย AI-Chatbot สองตัวชื่อ “เบลล่า” กับ “อดัม” โดยจนถึงตอนนี้ รายการพอดแคสต์มีเพียง 2 EP เท่านั้น และตั้งแต่เริ่มรายการ EP แรกเป็นต้นมา เบลล่ากับอดัมก็ได้พูดคุยกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันที่ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ความจริงแล้วทุกสิ่งทุกอย่างที่ทั้งสองพูดนั้นเป็นเรื่องจริง เช่นการคุยกันเรื่องของเล่นตัวใหม่บนเว็บ Google ที่ผู้ใช้สามารถทำให้หยดน้ำหลากสีสันร้องเพลงโอเปร่าได้

“เบลล่า ผมกำลังบอกคุณว่านี่จะเป็นเรื่องใหญ่เรื่องต่อไปแน่ ๆ มันจะจุดเปลี่ยนเกมโดยสิ้นเชิง และทำให้ราคาหุ้นของ Google เพิ่มขึ้นสองเท่า ลองคิดดูสิ ผู้คนจะแห่กันไปที่เทคโนโลยีใหม่นี้” อดัม พิธีกร AI กล่าวใน EP2 ของรายการ AI Radio 

ผู้สร้างรายการนี้ คือ ผู้ใช้ Reddit ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า “Bemmu” โดยเขาได้โพสต์เกี่ยวกับโปรเจกต์ดังกล่าวไว้บนฟอรัม แล้วจากนั้นชาว Reddit หลายคนที่ผ่านมาเห็นก็รู้สึกทึ่งกับรายการนี้ และเริ่มกดติดตามเมื่อมีตอนใหม่ถูกปล่อยออกมา

“ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเสียงพวกนั้นมันไม่ใช่มนุษย์จริง ๆ การเปลี่ยนแปลงของเวลามันทำให้เกิดเรื่องเหลือเชื่อมาก” ผู้ใช้ Reddit ที่ชื่อ Rubmaweiner กล่าว

รายการนี้เป็นเพียงการใช้โปรแกรมแมชชีนเลิร์นนิงรุ่นล่าสุดเพื่อสร้างเนื้อหาที่ก่อนหน้านี้ผู้คนสร้างขึ้น โดยขณะนี้ ChatGPT ถูกนำมาใช้เพื่อผ่านการทดสอบใบอนุญาตทางการแพทย์ และแม้แต่การเขียนจดหมายล็อบบี้ยิสต์ขององค์กร

ในขณะเดียวกัน ผู้ที่เชื่อในเทคโนโลยีนี้ก็กำลังมองเห็นอนาคตของอุตสาหกรรมบันเทิงในรูปแบบใหม่ จากผลลัพธ์ของรายการที่สร้างโดย AI ทว่าก็ยังคงมีอีกฝั่งที่มองเห็นการทำสงครามระหว่าง AI กับครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์ดังกล่าวในปัจจุบัน

Bemmu ให้บอท AI พูดคุยกันประมาณหนึ่งชั่วโมง จากนั้นก็ตัดต่อส่วนที่ดีที่สุดเพื่อให้ได้ตอนสั้น ๆ ประมาณ 15 นาที โดย Bemmu ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถจัดรายการที่สร้างข่าวปลอม (หรืออาจครอบคลุมเรื่องจริงด้วย) สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญปลอม พูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อที่พบใน Reddit และ Hacker News และยังสามารถตอบคำถามที่ผู้อ่านให้มา หรือสร้างคำถามขึ้นเอง

อย่างไรก็ตาม Bemmu ดูเหมือนจะตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยให้เนื้อหาทั้งหมดขึ้นอยู่กับระบบ AI เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะสร้างข้อมูลเท็จ แสดงอคติเหยียดเชื้อชาติและเหยียดเพศซ้ำ ๆ และมักจะข้ามขอบเขตของสิ่งที่ยอมรับได้

ในตอนต้นของแต่ละตอน พิธีกรอดัมจะกล่าวไว้เสมอว่า “แม้ว่าเราอาจจะดูเหมือนมนุษย์ แต่เราก็ไม่ใช่ เนื้อหาบางส่วนในรายการนี้อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกคน ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้ามีบางสิ่งที่ไม่ตรงกับความชอบของคุณ”

“หลายสิ่งที่เราพูดถึงในที่นี้ถูกสร้างขึ้น หรือพูดเกินจริง เพื่อให้เกิดความตลกขบขัน ฉะนั้นถ้าเรื่องบางอย่างฟังดูเกินจริง ก็ให้เชื่อเพียงบางส่วนเท่านั้น” เบลล่าตอบ

สำหรับผู้ที่สนใจรายการ AI Radio สามารถเข้าไปเลือกฟังกันได้ที่ transistor.fm และ spotify

ที่มา: vice