<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โจรก็ไม่เว้น ! ข้อมูลเผยรายได้ของนักต้มตุ๋น Crypto ร่วง 46% ในปี 2022 เซ่นพิษตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายได้ของ นักต้มตุ๋น Crypto ไม่ว่าจะเป็นประเภท การหลอกให้ลงทุน, NFT scam หรือ Romance scam ร่วงลดลงมากกว่าครึ่งในปี 2022 อันเป็นผลกระทบจากตลาดหมีที่ยืดเยื้อ โดยรายได้ของนักต้มตุ๋น Crypto  เหล่านี้ ได้ร่วงลง 5.9 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นประมาณ 46% เมื่อเทียบจากปี 2021

ข้อมูลนี้ได้รับการเปิดเผยโดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชน Chainalysis เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งระบุว่า ผลกระทบจากรายได้ที่ลดลงนี้ เกิดจากสภาพตลาดที่ย่ำแย่ แสดงให้เห็นว่าการร่วงลงของราคา Crypto เป็นผลให้รายได้จากการ Scam ลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Chainalysis ชี้ให้เห็นว่า มี Scam 2 ประเภทที่ยังรักษาแนวโน้มรายได้จากการฉ้อโกงเอาไว้ได้ แม้ว่าราคา Crypto จะร่วงลดลง ได้แก่ Romance scam และ Giveaway scam

“ในขณะที่รายได้ตลอดทั้งปีของนักต้มตุ๋นเหล่านี้เป็นไปตามกลไลราคาของ Bitcoin ซึ่งอาจได้รับผลกระทบล่าช้าราว 3 สัปดาห์ หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงของราคา อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ Scam ทุกประเภทจะได้รับผลกระทบเช่นนี้ เนื่องจาก Scam บางประเภทยังคงมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าราคาสินทรัพย์ Crypto จะร่วงลงก็ตาม” Chainalysis อธิบาย เสริมว่า “ยกตัวอย่างเช่น Scam ประเภทอื่นอย่าง Romance scam และ Giveaway scam ไม่ได้แสดงออกว่าจะมีความเชื่อมโยงกับราคา Bitcoin”

Romance scam ถือว่ามีรายได้ต่ำที่สุดในบรรดา Scam ทั้งหมด แต่เมื่อดูจากจำนวนเงินที่เหยื่อสูญเสียไปต่อคน เหยื่อจาก Romance scam กลับสูญเสียเงินมากที่สุด โดยเฉลี่ยคนละราว 16,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

Romance scam เป็น Scam ที่อาศัยประโยชน์จากความสัมพันธ์กับเหยื่อ โดย Scammer จะทำการล่อลวงเหยื่อ โดยกล่าวว่า ต้องการความช่วยเหลือจากเหยื่อ

Chainalysis กล่าวว่า Scam ประเภทนี้มักจะไม่ได้ผลกระทบจากการร่วงลงของราคา เหรียญ Crypto เนื่องจาก Scam ประเภทนี้ ใช้วิธีเล่นกับความรู้สึกของเหยื่อมากกว่าความโลภ

“การใช้อารมณ์ในลักษณะนี้ ดูเหมือนว่าจะทำรายได้มากกว่า Scam ประเภทอื่น ๆ เนื่องจากเป้าหมายของเหยื่อไม่ใช่พวกที่ต้องการรวยเพียงชั่วข้ามคืน แต่เป็นคนใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือใครบางคนที่พวกเขาเชื่อว่าสามารถกลายมาเป็นคู่รักที่โรแมนติกได้” Chainalysis กล่าว


ที่มา: Cointelegraph