<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอาแล้ว ! ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยื่นฟ้อง Do Kwon และ Terraform Labs ในข้อหา ‘ฉ้อโกง’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ยื่นฟ้อง Terraform Labs และผู้ก่อตั้ง Do Kwon ในข้อหา “จัดการการฉ้อโกงหลักทรัพย์ในสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์”

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่าน ก.ล.ต. สหรัฐฯ กล่าวว่า Kwon และ Terraform ได้มีการเสนอขาย “ผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการเชื่อมต่อระหว่างกัน จำนวนมากในการทำธุรกรรมที่ไม่ได้จดทะเบียน” สิ่งนี้ได้ชี้ไปที่อัลกอริทึมเหรียญ Stablecoin ของอัลกอริธึมที่พังทลายลง รวมถึง TerraClassicUSD (USTC) และสกุลเงินดิจิทัลที่เชื่อมโยงกันกับ Terra Luna Classic (LUNC)

ก.ล.ต. ยังใช้ประเด็นนี้กับ mAssets ซึ่งเป็นตราสารอนุพันธ์ของสินทรัพย์ดิจิทัลที่สะท้อนราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และการออกเหรียญ Mirror (MIR) ของ Terraform ซึ่งเป็นโทเค็นการกำกับดูแลสำหรับโปรโตคอล Mirror 

ในแถลงการณ์ ประธาน ก.ล.ต. Gary Gensler กล่าวหาว่า Kwon และ Terraform “ล้มเหลวในการเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วน ยุติธรรม และเป็นความจริงต่อสาธารณะ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ USTC และ LUNC ซึ่งมีเดิมชื่อว่า Terra (LUNA) และ TerraUSD (UST) และยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า:

“เราตั้งข้อกล่าวหาว่า พวกเขากระทำการฉ้อโกงด้วยการกล่าวข้อความเท็จและทำให้เข้าใจผิดซ้ำๆ เพื่อสร้างความไว้วางใจก่อนที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับนักลงทุน”

ก.ล.ต. ยื่นคำร้องที่มีความยาวจำนวน 55 หน้าในศาลแขวงสหรัฐในเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก โดยมีข้อหาเกี่ยวกับการละเมิดข้อกำหนดการจดทะเบียนและการต่อต้านการฉ้อโกงของกฎหมายหลักทรัพย์และกฎหมายตลาดหลักทรัพย์

ในการร้องเรียน ด้าน ก.ล.ต. กล่าวว่า Terraform และ Kwon ได้ทำการ “โน้มน้าวและปั่นราคาตลาด” Anchor Protocol ซึ่งครั้งหนึ่งเคยโฆษณาว่า จะจ่ายดอกเบี้ยมากถึง 20% สำหรับเงินฝาก USTC นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่า Terraform และ Kwon ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับเสถียรภาพของเหรียญ Stablecoin ของ Terra

ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว USTC ได้หลุด peged กับเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ราคาของมันและราคาของ LUNC ลดลงจนมูลค่าเหลือศูนย์ ทำให้เกิดการล่มสลายในวงกว้างในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งทำลายมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์

Gensler ยกย่องเจ้าหน้าที่ของ SEC ในการสอบสวนของพวกเขาและกล่าวหาว่า: “จำเลยพยายามขัดขวางไม่ให้เราได้รับข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับธุรกิจของพวกเขา”

“กรณีนี้แสดงให้เห็นถึงระยะเวลาที่บริษัทคริปโตบางแห่งจะไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์” เขากล่าวเสริม

Kwon สัญชาติเกาหลีใต้ ปัจจุบันกำลังเป็นที่จับตามองและเชื่อว่าเขาอยู่ในเซอร์เบียหลังจากออกจากที่พักในสิงคโปร์เมื่อช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังศาลกรุงโซลออกหมายจับเขา มีรายงานว่าตำรวจสากลได้ออกหมายแดงสำหรับ Kwon ไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกในเดือนกันยายน

Kwon ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ซ่อนตัวจากทางการ และ Terraform อ้างว่าคดีที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้นั้น “เป็นประเด็นทางการเมือง”

ที่มา : cointelegraph