<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Defi เริ่มคึกคัก ! ตัวเลข TVL รวมพุ่งแตะ 11 หลักเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การล่มสลายของ FTX 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยราคาของ Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จึงไม่แปลกใจเลยที่มูลค่าสินทรัพย์โดยรวมที่ถูกล็อก (TVL) ในวงการการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) จะพุ่งทะลุระดับสำคัญที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการล่มสลายของ FTX

เครือข่าย Ethereum ครอบครอง Defi ด้วยสัดส่วน TVL มากที่สุดที่ 60% ในขณะที่ Tron และ Binance Smart Chain พยายามแย่งชิงตำแหน่งอันดับที่ 2 

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มูลค่าตลาดคริปโตทั้งหมดเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และมูลค่าตลาดของ Ethereum ก็เพิ่มขึ้น 7% ในช่วงเวลาเดียวกัน ตามมาด้วย BNB ที่เพิ่มขึ้น 4.2%, Cardano เพิ่มขึ้น 2.4% และ Polygon เพิ่มขึ้น 8.3% , Solana เพิ่มขึ้น 3.9%, Polkadot เพิ่มขึ้น 3.6%, และ Avalanche เพิ่มขึ้น 5.7% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นของตัวเลขดังกล่าวได้ผลักดันให้ มูลค่าสินทรัพย์รวมที่ถูกล็อก (TVL) อยู่ในระบบ DeFi อยู่ในจุดที่สูงกว่าระดับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการล่มสลายของ FTX

จากข้อมูลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2023 แสดงให้เห็นว่ามีตัวเลข TVL อยู่ที่ประมาณ 5.11 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย Lido มีตัวเลข TVL อยู่ที่ 8.78 พันล้านดอลลาร์ กลายเป็นโปรโตคอลที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของ TVL โดยถือส่วนแบ่ง TVL  17.18% ของทั้งหมด และในด้านของโปรโตคอล Staking จะตามมาด้วย Makerdao, Curve, Aave และ Convex Finance ตามลำดับ

ตัวเลข TVL ในสัปดาห์นี้มีมากกว่า 60% ของมูลค่าทั้งหมดที่ถูกล็อกไว้ในโปรโตคอล defi ซึ่งมีมูลค่า 3.098 หมื่นล้านดอลลาร์และชื่อมโยงกับ Tron ซึ่งเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองในแง่ของขนาด TVL และมีสัดส่วนอยู่ที่ 10.39% ของมูลค่าทั้งหมดที่ถูกล็อก 

ด้าน Binance Smart Chain (BSC) ซึ่งเคยเป็นเครือข่ายที่ใหญ่เป็นอันดับสองในแง่ของขนาด TVL ตอนนี้ตกลงอยู่ในอันดับที่สามด้วยสัดส่วน TVL 9.57% ของทั้งหมด นอกจาก 3 อันดับแรกเครือข่ายอื่น ๆ ที่มี TVL มากที่สุดรองลงมาได้แก่ Arbitrum, Polygon, Avalanche, Optimism, Fantom และ Cronos

ที่มา : news.bitcoin