<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงเปิดตัวพันธบัตรรัฐบาลที่ออกโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากเทคโนโลยี Blockchain ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น? มันจะถูกนำไปทำอะไรและจะให้ประโยชน์อย่างไร? แต่ตอนนี้เราอาจจะรู้แล้วก็ได้ว่ามันจะเอามาใช้อะไรได้บ้าง ต้องขอบคุณรัฐบาลฮ่องกงที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน

รัฐบาลฮ่องกงได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่โดยการประกาศเปิดตัว Tokenized Green Bond มูลค่าประมาณ 800 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

จากการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ การเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็ค Government Green Bond Program (GGBP) และนี้ถือเป็นพันธบัตรรัฐบาลประเภทแรกที่เปิดตัวผ่านเทคโนโลยี Blockchain

สิ่งนี้มีความหมายอย่างไรต่ออุตสาหกรรมบล็อกเชน?

นาย Justin Sun ผู้ก่อตั้งบริษัท Tron เป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงในโลกคริปโตที่เห็นถึงความสำคัญของการใช้ Tokenized Bond

เขาตั้งข้อสังเกตุว่าพันธบัตรถือเป็นโอกาสที่ดีในการแสดงศักยภาพทางการเงินของการใช้เทคโนโลยี Ledger โดยนาย Justin Sun กล่าวว่าการเสนอขายพันธบัตรรัฐบาลประเภทนี้เป็นตัวอย่างของการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้โดยสถาบัน

พันธบัตรประเภท Tokenized Green Bond เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างไร ซึ่งหนึ่งในประโยชน์ที่สำคัญของมันก็คือ การช่วยให้ผู้คนเข้าถึงพันธบัตรชนิดนี้ได้มากขึ้น

การเข้าถึงพันธบัตรมักถูกจำกัดด้วยหลายปัจจัย เช่น ปัญหาด้านกฏระเบียบ อย่างไรก็ตาม พันธบัตรที่ออกใหม่ชนิดนี้สามารถซื้อขายได้ทั่วโลก ทำให้มันเป็นสิ่งที่ทำให้โลกเชื่อมถึงกันมากขึ้น

พันธบัตรใหม่ของฮ่องกงช่วยกระตุ้นให้ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกหันมาสนใจเทคโนโลยี Blockchain มากขึ้น เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับฮ่องกงจะเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าเทคโนโลยีนี้มีประโยชน์

นาย Eddie Yue CEO ของบริษัท Hong Kong Monetary Authority (HKMA) กล่าวว่า “เทคโนโลยี Distributed Ledger จะเป็นสิ่งที่จะมาปฏิวัติวงการตลาดการเงิน”

การพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดคริปโตต้องเผชิญกับแรงกดดันทางด้านกฏหมาย ทำให้การออกพันธบัตรประเภทนี้อยู่ภายในมาตรการกำกับดูแล

ทำให้ Tokenized bond ของฮ่องกงอาจเป็นกุญแจสำคัญที่จะผลักดันตลาดไปในทิศทางที่ถูกต้องและอยู่ในกรอบการกำกับดูแล

Source: Ambcrypto