<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดัง Platypus Finance ถูกโจมตี Flash Loan สูญเสียมูลค่าเกือบ 8.5 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรโตคอล DeFi ที่มีชื่อว่า Platypus Finance สูญเสียเงิน 8.5 ล้านดอลลาร์หลังจากโดนโจมตีด้วย Flash Loan Attack อย่างไรก็ตาม จากช่วยเหลือจากนักสิบออนไลน์ทำให้แพลตฟอร์มสามารถกู้คืนเงินทุนมาได้บางส่วน

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แฮกเกอร์ได้ทำการโจมตีผ่านทางเหรียญ Platypus USD (USP) ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ของแพลตฟอร์ม ด้วยการโจมตีแบบ Flash Loan Attack  โดยทาง Platypus ได้ออกมาบอกผ่านทาง Twitter ว่า “แฮกเกอร์ได้ใช้ประโยชน์จากข้อผิดทาง Logic ที่อยู่ในกลไก USP solvency check”

ทางแพลตฟอร์มให้รายละเอียดว่าเงินเกือบ 8.5 ล้านดอลลาร์ได้ถูกขโมยไป ส่งผลทำให้ เหรียญ Platypus USD Stablecoin หลุด Peg และร่วงลงไปที่ 0.33 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงไปถึง 66%

แพลตฟอร์มได้เสริมว่าเงินฝากกว่า 85% และ pool อื่น ๆ ไม่ได้รับผลกระทบ และทางแพลตฟอร์มก็ได้ติดต่อกับแฮ็กเกอร์เพื่อทำการเจรจาขอเงินคืน และได้เริ่มทำการอายัดเงิน

ผู้ใช้ Twitter ที่ใช้ชื่อว่า ZachXBT ได้เปิดเผยว่าบัญชี Twitter ที่ถูกลบไปแล้วที่ใช้ชื่อว่า @retlqw มีส่วนร่วมในการโจมตี

“ผมได้ติดตาม Address กลับไปยังบัญชีของคุณหลังจากโจมตี Platypus และผมได้ติดต่อกับทีมของพวกเขาและทางกระดานเทรด”

“เราต้องการที่จะเจรจาคืนเงินก่อนที่จะดำเนินการทางกฏหมาย”

ZachXBT กล่าวว่าเขาสามารถแกะรอยแฮ็กเกอร์ได้โดยการตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมของเขาในเครือข่าย ซึ่งนำไปถึง ENS address retlqw.eth และเขายังกล่าวว่า “บัญชี OpenSea ของคุณเชื่อมกับ Twiiter ของคุณ และคุณชอบทวีตเกี่ยวกับการหาประโยชน์จากแพลตฟอร์ม Platypus”

ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์ม Platypus ยังได้ขอความช่วยเหลือจากบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านบล็อกเชนอย่าง BlockSec ในการกู้คืนเงิน 2.4 ล้านเหรียญ USDC จากแฮ็กเกอร์

Source: Cryptonews