<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยกว่า 1 ใน 4 ของโปรเจกต์เกิดใหม่ในปี 2022 นั้นเข้าข่ายเป็นเหรียญปั่นราคาทั้งสิ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกือบ 1 ใน 4 ของเหรียญคริปโตเกิดใหม่ที่เปิดตัวในปี 2022 นั้นเป็นเหรียญ scam ที่สร้างมาเพื่อปั่นราคา

Chainalysis แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชนระบุในการวิเคราะห์ว่าในขณะที่มีการเปิดตัวเหรียญ 1.1 ล้านตัวบนเครือข่าย Ethereum (ETH) และ BNB ในปีที่แล้ว มีเพียง 40,521 เหรียญเท่านั้นที่มี “การ swap ขั้นต่ำ 10 รายการและการเทรด 4 วันติดต่อกันในสัปดาห์ถัดจากที่เปิดตัว”

Chainalysis ตรวจสอบกลุ่มของโปรเจกตืใหม่ที่ “มีผลกระทบต่อระบบนิเวศของคริปโต” และวิเคราะห์ว่าโปรเจกต์ใดที่เหรียญสูญมูลค่าอย่างน้อย 90% ในสัปดาห์แรกที่ทำการเปิดให้เทรด ซึ่งพวกเขาได้พบแล้วว่าผู้สร้างโปรเจกต์จะเทขายเหรียญของตัวเองอย่างรวดเร็ว

“จากเหรียญกว่า 40,521 เหรียญที่เปิดตัวในปี 2022 กว่า 9,902 เหรียญหรือ 24% นั้นราคาของเหรียญปรับตัวลงในสัปดาห์แรกที่ทำการเปิดให้เทรดซึ่งบ่งบ่อกได้ว่าเหรียญพวกนี้เข้าข่ายเหรียญปั่นราคา”

“แม้ว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะทราบกลยุทธ์ที่ใช้ในการโปรโมทหรือความตั้งใจเบื้องหลังเหรียญทั้ง 9,902 เหรียญนี้ แต่เราได้ตรวจสอบแล้วว่ามี 25 เหรียญที่ราคาลดฮวบสูงสุดในสัปดาห์แรกบน Token Sniffer ซึ่งเป็นบริการที่ให้คะแนนเหรียญเกิดใหม่ในระดับตั้งแต่ 0-100 ตามความน่าเชื่อถือและจุดสังเกตที่ว่าเหรียญมีลักษณะเข้าข่ายต้มตุ๋น” 

“จากข้อมูลของ Token Sniffer เหรียญทั้ง 25 ตัวทั้งหมดได้คะแนนเป็น 0 ซึ่งนั่นก็หมายความว่าตามเกณฑ์การประเมินของ Token Sniffer นั้นเหรียญเหล่านี้เรียกได้ว่าแทบจะได้รับการออกแบบมาสำหรับปั่นราคาโดยเฉพาะ”

Token Sniffer ยังระบุเอาไว้อีกด้วยว่าหลายโปรเจกต์มีรหัส “honeypot” ที่หยุดไม่ให้ผู้ซื้อรายใหม่ขายเหรียญองพวกเขา

ที่มา : DailyHodl