<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อีกความสำเร็จ ! มูลค่าตลาด ‘Bitcoin’ ปาดหน้าแซง ‘Visa’ ยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินเป็นครั้งที่ 3

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่การล่มสลายของ FTX ทำให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin ลดลงไปกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 4 วันเมื่อปีที่แล้ว แต่ทว่า Bitcoin ก็สามารถฟื้นตัวได้อย่างมากถึง 48% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 และได้ผลักดันให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin สามารถแซงหน้ายักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินอย่าง Visa ได้อีกครั้ง

ราคาปัจจุบันของ Bitcoin อยู่ที่ 24,365 ดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.70 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเป็นมูลค่าที่สูงกว่า Visa เล็กน้อย เนื่องจาก Visa มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.69 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap โดยการพลิกขึ้นมาแซงหน้า Visa ในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่สามแล้วที่ Bitcoin สามารถทำได้สำเร็จ


ครั้งแรกเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2020 โดยอยู่ในช่วงที่ราคา BTC เพิ่มขึ้นจาก 10,200 ดอลลาร์ในเดือนกันยายน 2020 เป็น 63,170 ดอลลาร์ใน 7 เดือนต่อมา ทว่าหลังจากนั้น Visa ก็กลับมาแซงหน้า Bitcoin อีกครั้งในช่วงเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม 2022

ครั้งที่สองคือช่วงที่ Bitcoin มีมูลค่าตลาดแซงหน้า Visa เป็นเวลาสั้น ๆ ในเดือนตุลาคม 2022 ก่อนที่ Visa จะกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง เนื่องจากการล่มสลายของ FTX ได้ทำให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin หายไปกว่า 1 แสนพันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 4 วัน คือระหว่างวันที่ 6-10 พฤศจิกายน 2022

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Bitcoin ก็ได้ฟื้นตัวเต็มที่ และมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นอีก 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จนสามารถแซงหน้ายักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม มูลค่าตลาดของ Bitcoin และ Visa นั้นยังคงผลัดกันขึ้นแซงอีกฝ่ายแทบทุกชั่วโมง


ขณะเดียวกัน มูลค่าตลาดของ Bitcoin ก็ยังนำหน้าเครือข่ายการประมวลผลการชำระเงินที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ Mastercard ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.45 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Google Finance

ที่มา: cointelegraph