<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Galois Capital กองทุน Hedge Fund ชื่อดังประกาศปิดตัวหลัง FTX พาสูญเงินกว่า 40 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Galois Capital เป็นกองทุน hedge fund อีกแห่งที่กลายเป็นผู้สูญเสียจากเหตุการณ์การล่มสลายของกระดานเทรดคริปโตระดับโลกอย่าง FTX จากข้อมูลของ Financial Time (FT) โดยกองทุนดังกล่าวเลือกที่จะปิดตัวลงและชำระคืนเงินให้กับนักลงทุนทั้งหมดทันที

ปีที่แล้ว Galois Capital ได้จัดการสินทรัพย์รวมแล้วมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ตามเอกสารที่ FT ได้รับ ปัจจุบันกองทุนได้แจ้งนักลงทุนแล้วว่าได้หยุดการซื้อขายทั้งหมดและมีรายงานอีกว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ปลด position ทั้งหมดออกเป็นที่เรียบร้อยเนื่องจากพบเห็นความไม่ยั่งยืนในระยะยาว อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

Galois สูญเงินกว่า 40 ล้านดอลลาร์กับ FTX

เมื่อไม่นานมานี้มีการตั้งข้อสังเกตในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า Galois Capital ได้ล็อกเงินมูลค่ามากกว่า 40 ล้านดอลลาร์ไว้กับ FTX แม้ว่าจะนำสินทรัพย์ออกไปแล้วประมาณครึ่งหนึ่งแต่เงินจำนวนนี้ไม่ได้ถูกถอนออกก่อนเกิดการล่มสลาย

Galois Capital ระบุในจดหมายว่าลูกค้าที่อ้างอิงเอกสารของ FT ได้จะได้รับเงินคืน 90% ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับ FTX เมื่อเกิดการชำระบัญชีเกิดขึ้น ซึ่ง 10% ที่เหลือจะถูกระงับไว้ชั่วราวและจะดำเนินการคืนหลังจากสิ้นสุดการเจรจากับผู้บริหารและผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นที่เรียบร้อย

ผลกระทบโดมิโนวิกฤตของ LUNA

Kevin Zhou ผู้ร่วมก่อตั้ง Galois กล่าวว่า “เมื่อพิจารณาถึงความรุนแรงของสถานการณ์ FTX เราไม่คิดว่ามันจะสามารถดำเนินการกองทุนต่อไปทั้งทางการเงินและวัฒนธรรมได้อีกครั้ง ผมเสียใจอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เราพบว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์เหล่านี้”

Zhou อ้างว่าคดีล้มละลายอาจยืดเยื้อนานถึงหนึ่งทศวรรษหรือนานกว่านั้น และทำให้ผู้ซื้อสิทธิเรียกร้องดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญมากกว่าเราในการฟ้องร้องคดีในศาลล้มละลาย 

ตามที่ทราบกันดี Three Arrows Capital เป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ที่ล้มเหลวจากการล่มสลายจำนวนมากในปีที่แล้ว โดย Three Arrows  ถูกทำลายโดยการล่มสลายของสกุลเงินดิจิทัล Terra Luna และ TerraUSD ในเดือนพฤษภาคม 2022 ก่อนที่ 3AC จะกลายเป็นหนี้มหาศาลสูงถึงประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม Zhou กล่าวว่าความล้มเหลวของ FTX/Alameda และปัญหาด้านการเงินของ 3AC ทำให้อุตสาหกรรมคริปโตถดถอยลงอย่างมากอย่างไม่ต้องสงสัย

“ถึงตอนนี้ ผมยังคงมีความหวังสำหรับอนาคตระยะยาวของคริปโต”