<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักปั่นหุ้นชื่อดัง WallStreetBets ยื่นฟ้อง Reddit หลังถูกปลดตำแหน่ง Admin โดยไม่มีคำอธิบาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jaime Rogozinski ผู้ก่อตั้ง WallStreetBets (WSB) ได้ยื่นฟ้อง Reddit เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างว่าแพลตฟอร์มได้ถอดเขาออกจากการเป็นผู้ดูแลโดยมิชอบในปี 2020 และละเมิดสิทธิ์ในการใช้โลโก้ของเขาในชุมชน

WSB ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 และได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากบนเว็บบอร์ด Reddit ในฐานะนักปั่นหุ้นชื่อดัง และอย่างที่รู้กันว่า Reddit นั้นเป็นสถานที่สำหรับผู้คนในการชมการซื้อขายหุ้น สมาชิกในชุมชนมักแชร์ภาพของการเทรดไม่ว่าจะทั้งขาดทุนหรือกำไร อย่างไรก็ตามความรู้ทางการเงินไม่ใช่จุดขายของ WSB แต่เป็นความคิดแบบ “YOLO” หรือ “มีชีวิตเดียวก็คือการ All in” ในการเทรดหุ้น

Subreddit นี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ท่ามกลางช่วงมาตรการล็อกดาวน์ของโควิด เนื่องจากผู้คนใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น และได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากโครงการบรรเทาทุกข์ของรัฐบาล ดังนั้นการเจาะลึกการเทรดหุ้นออนไลน์ โดยมักจะใช้แพลตฟอร์มที่ไม่มีค่าคอมมิชชั่นอย่าง Robinhood จึงกลายเป็นศูนย์กลางของความคลั่งไคล้ในหุ้นที่เรียกว่า meme ซึ่งโด่งดังมากในช่วงการปั่นหุ้น GameStop และ AMC

Subreddit ยังไม่ได้เปิดกว้างให้กับตลาดคริปโตในช่วงเวลานั้นและได้ทำการจำกัดการสนทนาเกี่ยวกับ crypto กับตลาดหุ้นไว้ในหัวข้อเดียว แต่ผู้ก่อตั้ง  “WallStreetBets ได้เปิดตัว subreddit แยกเฉพาะของ crypto ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2021 นอกจากนั้น Reddit ยังรองรับชุมชน WSB ด้วยการเปิดตัวรูป Logo ที่กำหนดเอง เช่น เป็นหนึ่งเดียวกับ “Diamond Hand” เน็คไทประดับด้วยจรวดและสวมผมสีเหลือง

แต่ก่อนที่ผู้ชม WSB จำนวนมากจะรวมตัวกันแห่มาช้อนซื้อหุ้น meme และสร้างบุคคลสำคัญอย่าง Keith Gill ขึ้นมาเป็นไอคอนในการต่อสู้กับตลาด Wall Street ชุมชนก็ต้องเสีย Rogozinski ไปเนื่องจากถูก Reddit ปลดออกจากการเป็นผู้ดูแลชุมชน ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็น “การผิดสัญญา [ที่] เป็นความตั้งใจและจงใจ” นี่คือคำร้องเรียนของ Rogozinski

ทั้งนี้เหตุผลของ Reddit ในการปลด Rogozinski ออกจากการเป็นผู้ดูแล ทางเว็บไซต์อ้างว่าผู้ก่อตั้งได้ละเมิดนโยบายของบริษัทโดย “พยายามสร้างรายได้จากชุมชน” เนื่องจาก Rogozinski ได้จัดตั้งการแข่งขันการเทรดกีฬา esports และโปรโมตหนังสือเกี่ยวกับ WSB ที่มีชื่อว่า “WallStreetBets: Boomers สร้างคาสิโนที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับคนรุ่นมิลเลนเนียลได้อย่างไร ?”

“การให้เหตุผลของ Reddit ถือว่าเป็นข้ออ้าง ผู้คนใช้ Reddit เพื่อทำการตลาดและขายทุกอย่างตั้งแต่คำแนะนำการลงทุนไปจนถึงของเหลวในร่างกาย” Rogozinski กล่าวร้องเรียน “ในเว็บไซต์ Reddit ทุกคนเกือบทุกคนรวมถึงช่างภาพลามกอนาจารและนักต้มตุ๋นสามารถหาสถานที่ของตัวเองได้ ทุกคนยกเว้น Rogozinski”

จากข้อเรียกร้องอื่นๆ อีก 7 ข้อกล่าวหาที่ผู้ก่อตั้งเรียกร้องค่าเสียหาย คิดเป็นมูลค่ารวมอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์  

ในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2020 การร้องเรียนของ Rogozinski กล่าวว่าเขาได้ยื่นคำขอกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) เพื่อรักษาความปลอดภัยในการใช้ “WallStreetBets” สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ Reddit จะยื่นคำขอเครื่องหมายการค้าสี่รายการในภายหลังเพื่อจดทะเบียน “WallStreetBets”

คดีนี้หวังว่าจะพิสูจน์ได้ว่า Rogozinski เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า WSB และขอให้มีคำสั่งให้คืนสถานะให้เขากลับสู่บทบาทเดิมในฐานะผู้ดูแลห้อง subreddit นอกจากนี้ Rogozinski ยังได้ขอให้ศาลสั่งห้าม Reddit จาก “การใช้งานใดๆ และทั้งหมด” ในเครื่องหมายการค้าของเขา “เว้นแต่และจนกว่า” บริษัทจะคืนสถานะให้เขา “ในฐานะผู้ดูแลอาวุโสที่สุดของ subreddit r/WallStreetBets”

Reddit ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ Rogozinski ในคดีของเขา ทั้งยังบอกอีกว่า “นี่เป็นคดีที่ไร้สาระมาก เพราะมันไม่มีมูลความจริงเลย”

ที่มา : decrypt