<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก ‘Jim Simons’ นักเทรดที่ใช้ AI เก็งกำไรหุ้นได้ผลตอบแทนถึง 39% ต่อปีจนบัฟเฟต์เอ่ยปากชม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุกคนต่างรู้จักนักเทรดระดับตำนานอย่าง Warren Buffett และ Charlie Munger ซึ่งมักจะเป็นบุคคลที่เหล่านักลงทุนต่างเจริญรอยและยกย่องให้เป็นไอดอลด้านการลงทุน แต่รู้หรือไม่ ว่าก็มีนักเทรดคนหนึ่งที่ทั้งคู่ก็ให้การยอมรับเช่นกัน ซึ่งคน ๆ นั้นคือ Jim Simons

Jim Simons คือใคร 

Jim Simons เป็นนักคณิตศาสตร์และเป็นนักเทรดเชิงปริมาณ รวมถึงยังเป็นผู้ก่อตั้ง Renaissance Technologies ปัจจุบัน Simons มีอายุ 81 ปีแล้ว นอกจากนั้นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของเขานั้นมีความเชี่ยวชาญในการซื้อขายระบบที่หลากหลายโดยใช้แบบจำลองเชิงปริมาณแต่ละแบบ ซึ่งได้มาจากการวิเคราะห์เชิงสถิติของข้อมูลราคาในอดีต โมเดลหลักของเขาคือ การจดจำรูปแบบ Jim Simons เป็นศาสตราจารย์คณิตศาสตร์ตั้งแต่ปี 1968 ถึง 1978 และเป็นประธานภาควิชาคณิตศาสตร์ที่ Stony Brook University ซึ่งเขาได้เริ่มต้นในวงการเฮดจ์ฟันด์ในปี 1982

กองทุน Renaissance Technologies ของ Simon เป็นกองทุนที่เชี่ยวชาญในการซื้อขายอย่างเป็นระบบโดยใช้โมเดลเชิงปริมาณที่ได้จากการวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์และสถิติ โดยกองทุน Medallion Fund ก่อตั้งขึ้นในปี 1988 โดยเริ่มใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์ของ Leonard Baum ในเวอร์ชันที่ดีขึ้นและกว้างขึ้น ซึ่งสร้างโดย James Axe ซึ่งเวอร์ชันที่ทำนั้น มันจะทำการสำรวจความสัมพันธ์ที่สามารถใช้เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการเก็งกำไร กองทุนเหรียญถูกตั้งชื่อโดย Simons และ Axe ตามรางวัลทางคณิตศาสตร์ที่ทั้งคู่ได้รับ

กลยุทธ์การเทรดของ Jim Simons

กองทุนป้องกันความเสี่ยงแบบเหรียญของ Jim Simons มีประวัติการดำเนินงานที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับกองทุนเฮดจ์ฟันด์ใดๆ ตลอดกาล โดยมีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีก่อนหักค่าธรรมเนียม 62.9% พวกเขาได้รับ 37.2% ต่อปีสุทธิจากค่าธรรมเนียมสำหรับลูกค้า เทียบกับผลตอบแทนเฉลี่ย S&P 500 ที่ 11% ต่อปีในช่วงเวลาเดียวกัน กองทุนของ Simons มีสถิติการเทรดที่ดีกว่า Warren Buffett แม้มีเงินทุนน้อยกว่าและใช้เวลาที่สั้นกว่า

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ในการเทรดกองทุน Renaissance Technologies ที่ได้รับความสำเร็จอย่างท่วมท้นนั้นใช้ระบบ AI ในการเทรด แต่ไม่ได้เป็นการใช้ AI ในการเทรดให้ทั้งหมด แต่นำมาใช้เพื่อประยุกต์ใช้เป็นแนวทาง หรือเป็นตัวช่วยในการไกด์ไลน์ว่าควรจะทำการเทรดอย่างไรต่อไป

อย่างไรก็ดี Simons กล่าวว่า การเทรดที่ดีคือการเทรดที่มีวินัย และไม่จำเป็นที่จะต้องได้รับอัตราผลตอบแทนที่สูง ปัจจุบัน Jim Simons เป็นเทรดเดอร์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่าสุทธิ 28.6 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลตาม Forbes สิ่งนี้ทำให้เขาถูกจัดอันดับเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 40 ของโลก ความมั่งคั่งของเขาได้มาจากการก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Renaissance Technologies Corporation และค่าธรรมเนียมการจัดการเงินที่ผลิตขึ้นจากเงินทุนสำหรับลูกค้าของบริษัท และการทบต้นที่เขาสร้างด้วยเงินของเขาเองเพื่อลงทุนในกองทุน Medallion

Jim กับเทคโนโลยี AI

อย่างไรก็ตาม นอกจากการใช้ AI เป็นเครื่องมือหนึ่งในการช่วยเทรดในปัจจุบันแล้ว Simons และสำนักงานครอบครัวของเขา ยังได้ผลักดันการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI อีกด้วย 

โดย Euclidean Capital สำนักงานครอบครัวของ Simons ได้เข้าลงทุนในบริษัทราว 6 แห่งที่มุ่งเน้นทางด้าน AI มาตั้งแต่ปี 2020 รวมถึงธุรกิจการบิน การดูแลสุขภาพ และการบริการลูกค้า 

ที่มา : newtraderu, futurefamilyoffice