<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีเฮ ! ฮ่องกงจ่อไฟเขียวให้ซื้อขาย Crypto รวม Bitcoin และ Ethereum เริ่ม 1 มิถุนายน 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามเอกสารเปิดรับฟังความคิดเห็นฉบับใหม่ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) ได้เสนอ “การอนุญาตให้นักลงทุนทุกประเภท รวมไปถึงนักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงบริการเทรดที่เปิดให้บริการโดยผู้ให้บริการกระดานเทรดที่ได้รับอนุญาตให้สามารถขายสินทรัพย์ดิจิทัล”

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้แนะนำให้มีการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์หลายประการ ก่อนจะเปิดให้นักลงทุนรายย่อยสามารถทำการเทรด Crypto ได้อีกครั้ง รวมไปถึงการรับรู้และความสามารถในการประเมินความเสี่ยง เช่นเดียวกับการกำหนดจำนวนการเทรดที่นักเทรดสามารถเทรดได้

SFC ยังได้ทำการระบุหลักเกณฑ์สำหรับ Crypto ที่สามารถเทรดได้เช่นกัน แพลตฟอร์มกระดานเทรดจะต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโทเค็น เช่นเดียวกับสื่อที่ใช้ในการทำการตลาด ความเสี่ยงทางกฎหมาย และ “เครือข่ายของโทเค็นมีความทนทานต่อการถูกโจมตีอย่างไร” SFC ยังกำหนดว่า โทเค็นที่สามารถมีพูลได้ จะต้องเป็นโทเค็นที่ “มีมูลค่าตลาดเยอะมาก ๆ” เท่านั้น

ประเด็นในเรื่อง Crypto ยังคงเปิดให้มีการถกเถียงในเกาะฮ่องกง โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกระบวนการนี้ได้จนถึง 31 มีนาคม และคาดการณ์ว่า กฎระเบียบใหม่นี้จะมีผลในวันที่ 1 มิถุนายนปี 2023

SFC กล่าวว่า “รูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัลได้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ” ตั้งแต่การที่สินทรัพย์ดิจิทัลปรากฎขึ้นในกรอบกฎหมายเมื่อปี 2018 ซึ่งอนุญาตให้กระดานเทรดสามารถเสนอยริการให้แก่นักเทรดมืออาชีพและสถาบันต่าง ๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กรอบกฎหมายนี้มีการผ่อนปรนลงเมื่อปีที่แล้ว จากการที่ SFC อนุญาติให้นักเทรดรายย่อยเริ่มเทรดตราสารอนุพันธ์และกองทันแลกเปลี่ยน Crypto (ETF) ได้ ทำให้นักเทรดรายย่อยสามารถเข้าถึง Crypto ได้โดยไม่จำเป็นต้องดูแลสินทรัพย์ด้วยตัวเอง โดย HKEX เป็นหนึ่งในกระดานเทรดแรก ๆ ในฮ่องกงที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์กองทุน Bitcoin และ Ethereum เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


ที่มา: Decrypt