<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาปิ้งไอเดีย ! นำ Ordinals มาสู่ Litecoin หลัง NFT บนระบบ Bitcoin พุ่งทะลุ 1.5 แสนชิ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ วิศวกรซอฟต์แวร์ชาวออสเตรเลียชื่อ Anthony Guerrera ได้โพสต์พื้นที่เก็บข้อมูลบน GitHub ที่ทำการ Fork โปรโตคอล Ordinals ของ Bitcoin มายัง Litecoin เพื่ออนุญาตให้มีสินทรัพย์ที่มีลักษณะคล้ายกับโทเค็น ( NFT) เกิดขึ้นบนเครือข่าย Litecoin ในลักษณะเดียวกับที่ทำกับ Bitcoin เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ความพยายามในการนำ Ordinals เข้ามาสู่ระบบบล็อกเชนของ Litecoin เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เมื่อผู้ใช้งาน Twitter ชื่อ Indigo Nakamoto เสนอจ่าย Litecoin จำนวน 5 LTC ให้แก่ใครก็ตามที่สามารถพอร์ต Ordinals ลงบน Litecoin ได้ ก่อนที่เงินรางวัลจะถูกเพิ่มเป็น 22 LTC คิดเป็นเงินกว่า 2,000 ดอลลาร์ในภายหลัง

Anthony Guerrera วิศวกรชาวออสเตรเลีย รับคำท้านี้ด้วยการเปิดตัวโปรเจกต์ Litecoin Ordinals บน GitHub กล่าวว่า “ผมรู้ว่ามันสามารถเป็นไปได้ เพราะ Litecoin มี Taproot เช่นเดียวกับ SegWit” เขากล่าว เสริมว่า “ผมค่อนข้างเร่งรีบที่จะทดลองลงมือทำ และทำเสร็จให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

Taproot และ SegWit เป็นชื่อตัวอัปเกรดที่ถูกมอบให้แก่โปรโตคอล Bitcoin ที่มุ่งเน้นพัฒนาในด้านความเป็นส่วนตัวและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครือข่าย แต่ยังคงอนุญาตให้โครงสร้างรับรองสิ่งที่เรียกว่า NFT ผ่าน “Inscription” ซึ่งสามารถ Mint ออกมาในรูปแบบของ Satoshi ได้

“ผมได้แรงจูงใจจากเงินรางวัลที่ Indigo และคนอื่น ๆ โพสต์เอาไว้สำหรับใครก็ตามที่สามารถพอร์ต Ordinals ลงบน Litecoin ได้” เขากล่าวกับ Decrypt ผ่าน Twitter “ผมทักไปหา Indigo เมื่อสัปดาห์ก่อน แล้วเริ่มวางแผนลงมือในทันที”

ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ Anthony Guerrera ได้โพสต์บน Twitter ส่วนตัว กล่าวว่า Litecoin Ordinals ตัวแรก ได้ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนของ Litecoin เป็นที่เรียบร้อย พร้อมลงเอกสารวัตถุประสงค์ลงบนโปรโตคอล Mimblewimble ในชื่อ “inscription 0”

“ผมอยากอุทิศแนวคิดให้แก่ Inscription แรก และทำให้มันเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการตระหนักรู้ว่า ในขณะนี้ Litecoin มี Sidechain ที่มีความเป็นส่วนตัวนี้อยู่ในเครือข่าย” เขากล่าว “ผมชื่นชอบเทคโนโลยีนี้ และผมชอบที่ความเป็นส่วนหนึ่งในบัญชีสาธารณะเหล่านี้”

สำหรับอนาคตของโปรโตคอลนี้ Anthony Guerrera กล่าวว่า เขาจะยังคง “ทำการพัฒนาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

“ผมอาจจะส่งมอบโปรโตคอลนี้ให้คนอื่น เพราะผมไม่อยากใช้เวลาไปกับมันมาก” เขาเสริม “ผมต้องทำอย่างอื่น ผมยังมีงานสำคัญที่ผมต้องทำ”

ที่มา: