<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทรักษาความปลอดภัย PeckShield ออกโรงเตือนระวังเหรียญ Scam ที่มีชื่อ  ‘ChatGPT’    

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

PeckShield บริษัทรักษาความปลอดภัยด้านบล็อกเชน ได้ประกาศแจ้งเตือนนักลงทุนคริปโต หลังจากพบโทเค็นหลายสิบรายการที่อ้างว่าเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์Chatbot ชื่อดังอย่าง “ChatGPT” ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ตามโพสต์เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ บริษัทได้เปิดเผยรายชื่อโทเค็น “BingChatGPT” อย่างน้อยสามรายการที่ดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของแผน honeypot ซึ่งเป็นสัญญา Smart Contract ที่จะทำการหลอกล่อผู้ใช้ให้โอน Ethereum ทำธุรกรรม ก่อนที่ผู้โจมตีจะดักจับและดึงข้อมูลกลับมา

จากข้อมูลของ PeckShield โทเค็นอย่างน้อยสองรายการถูกพบได้สูญเสียมูลค่าไปเกือบ 100% แล้ว ในขณะที่โทเค็นหนึ่งในสามสูญเสียมูลค่าไป 65% ซึ่งปกติแล้วโทเค็นเหล่านี้มักเรียกกันว่า “pump and dump” หรือ “rug pull” ”

โปรเจกต์ pump and dump มักจะโปรโมทแคมเปญโฆษณาด้วยข้อความที่ชวนให้เข้าใจผิดเพื่อโน้มน้าวใจนักลงทุนให้ซื้อโทเค็น จากนั้นจึงแอบขายเหรียญของตนเมื่อราคาเพิ่มสูงขึ้น

นักต้มตุ๋นอย่างน้อยหนึ่งคนที่อยู่เบื้องหลังโทเค็น “Deployer 0xb583” มีหน้าที่สร้าง “โทเค็นหลายสิบรายการด้วยแผนการ pump and dump ” PeckShield กล่าว

ในขณะที่ PeckShield ไม่ได้อธิบายว่า ทำไมนักต้มตุ๋นเหล่านี้จึงใช้ชื่อ BingChatGPT เป็นชื่อของโทเค็น แต่ผู้หลอกลวงอาจพยายามใช้ประโยชน์จากประกาศเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์เกี่ยวกับทคโนโลยี ChatGPT ของ OpenAI ที่กำลังรวมเข้ากับ Bing และเว็บเบราเซอร์ Edge ของ Microsoft

ชื่อของโทเค็นอาจเป็นความพยายามที่จะหลอกล่อเหยื่อให้คิดว่าพวกเขามีความเกี่ยวข้องกับ Microsoft และใช้ประโยชน์จากโฆษณาแชทบอท AI

บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Chainalysis ระบุในรายงานเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า ปัจจุบันโทเค็นเกิดใหม่เกือบ 10,000 รายการที่เปิดตัวในปี 2022 มีลักษณะแบบการ  pump and dump

จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ Blockchain พบว่า การเปิดตัวโทเค็น 1.1 ล้านโทเค็นในปีที่แล้ว มีเพียง 40,521 รายการเท่านั้นที่มี “ผลกระทบต่อระบบนิเวศของคริปโต” จริง ๆ 

ที่มา : cointelegraph