<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

GameFi เตรียมกลับมาบูม! หลังครองกิจกรรมบล็อกเชนกว่าครึ่งบน DApps  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานใหม่จาก DappRadar เปิดเผยว่าช่วงเดือนแรกของปี 2023 กิจกรรมบน DApps มากกว่า 48% คิดเป็นกิจกรรมจากเกมบล็อกเชน (GameFi) ทั้งสิ้น

เป็นที่ทราบกันดีว่า GameFi ได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2021 จากรูปแบบการหาเงินสไตส์ Play to Earn (P2E) ที่ทำกำไรให้กับนักลงทุนจำนวนมหาศาลก่อนที่ตลาดจะกลับมาตกต่ำอย่างมากในปี 2022 เนื่องจากเกมเมอร์เริ่มให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสบการณ์เกมมากยิ่งขึ้น

เดือนมกราคมยังเห็นมูลค่าตลาดของโทเค็นเกมชั้นนำเพิ่มขึ้น 122% โดยเฉลี่ย โดย Gala (GALA) ซึ่งเป็นโทเคนยูทิลิตี้ดิจิทัลของระบบนิเวศ Gala Games เพิ่มขึ้น 218%

ตามรายงานความสนใจที่เพิ่มขึ้นในโทเคนเหล่านี้มาจากกระแสอุตสาหกรรมที่กระทบกับผู้ถือครองเหรียญหลักด้วย เช่น Gala Game ได้กลายเป็นข่าวพาดหัวหลังจากเข้าซื้อสตูดิโอเกมมือถือแห่งใหม่ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์และเกมในระบบอีกมากกว่า 15 เกม

Sara Gherghelas นักวิเคราะห์บล็อกเชนที่ DappRadar ได้ให้ข้อมูลว่าจากการวัดบนเชนในช่วงสองปีที่ผ่านมา ก็ถือว่าปลอดภัยที่จะถือว่าเกมบล็อกเชนจะยังคงเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญในอุตสาหกรรมต่อไป

“นี่เป็นเพราะเกมบล็อกเชนได้กลายเป็นกิจกรรมดั้งเดิมในอุตสาหกรรมนี้อยู่แล้ว เมื่อบล็อกเชนได้รับความนิยมมากขึ้น ก็จะนำมาซึ่งการยอมรับมากขึ้นในเกม Web3.0 และนำมาสู่กระแสหลักในที่สุด”

Wax blockchain ยังคงมีกิจกรรมการเล่นเกมที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุด โดยมีกระเป๋าเงินที่ใช้งานอยู่ราว 331,000 ใบ ทั้งนี้ระบบนิเวศการเล่นเกมบล็อกเชนสามอันดับแรกล้วนมีโปรโตคอลการเล่นเกมเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2022 ถึงต้นปี 2023 ยกเว้นบนเครือข่าย BNB Chain

ที่มา: DappRadar 

Gherghelas กล่าวว่าจำนวนการลงทุนใน GameFi “เพิ่มขึ้นอย่างมาก” โดยการลงทุนโดยรวมในปี 2022 อยู่ที่ประมาณ 7.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 105% จากปี 2021 การลงทุนในอุตสาหกรรมเกมบล็อกเชนอยู่ที่ 156 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคมปีเดียว

นอกจากนี้ รายงานยังเน้นย้ำถึงบทบาทของ Metaverse ในการเพิ่มขึ้นในกิจกรรมการเล่นเกมบนบล็อกเชนในปีนี้ ข้อมูลเปิดเผยว่าปริมาณการซื้อขายในเดือนมกราคมในเกมที่เกี่ยวข้องกับโลกเสมือนจริงมีมูลค่าสูงถึง 44.5 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 114% จากเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตามราคาเหรียญ NFT ส่วนใหญ่ได้ลดลงราว 19% แต่การเติบโตโดยรวมเป็นผลมาจากความสำเร็จของแพลตฟอร์ม Metaverse ที่สำคัญ เช่น The Sandbox และ Decentraland โดยมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 114% และ 83% ตามลำดับ