<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โครงการ IoT สุดล้ำ! พร้อมเปลี่ยนมือถือคุณให้กลายเป็นโหนดบล็อกเชนได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โครงการ IoT ใหม่มีเป้าหมายที่จะใช้ Internet of Things เพื่อให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนสามารถสร้างโหนด (Node) และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ได้อย่างราบรื่น

ที่ผ่านมาสมาร์ทโฟนได้กลายเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายบล็อกเชนพร้อมขับเคลื่อนการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ IoT ซึ่งทำให้เกิดความสะดวกสะบายมากยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมคริปโต

Nodle เป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มการเชื่อมต่อที่จูงใจให้ผู้ใช้เปลี่ยนมาเป็นโหนดบนเครือข่าย IoT เนื่องจากมองเห็นว่าจำนวนสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เครือข่ายนี้ใช้การเชื่อมต่อบลูทูธเพื่อเช่าพลังงานการประมวลผล พื้นที่เก็บข้อมูล และความสามารถของบลูทูธเพื่อขยายการรองรับให้กับเครือข่าย IoT 

ทั้งนี้ Micha Anthenor Benoliel CEO ของ Nodle ได้บอกข้อสรุปรายละเอียดของโครงการซึ่งดูเหมือนว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกจะเชื่อมต่อผ่านการสื่อสาร Bluetooth Low Energy พร้อมใช้ประโยชน์จากความสามารถในการสื่อสารกับสมาร์ทโฟสผ่านการเชื่อมต่อนี้

อย่างไรก็ตามเครือข่าย Nodle ยังใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์และพลังการประมวลผลทั่วโลกโดยไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้น

สมาร์ทโฟนที่ใช้งานซอฟต์แวร์ Nodle และเปิดใช้งานโหนดเพื่อขยายเครือข่ายและจัดหาทรัพยากรเพื่อเรียกใช้สิ่งที่โครงการเรียกว่า smart missions ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานะที่เป็นรูปแบบใหม่ของแนวโน้มการดำเนินการเพื่อหารายได้ (A2E) โดยผู้ใช้จะได้รับรางวัลสำหรับการรักษาแอปของตนให้ทำงานซึ่งช่วยให้โหนดสามารถบรรลุธุรกรรมต่าง ๆ ได้

Nodle อธิบายว่า smart missions ว่าคล้ายกับ smart contract บนเครือข่าย Ethereum ข้อแตกต่างที่สำคัญคือ smart contract เหล่านี้สามารถโต้ตอบกับโลกจริงและอุปกรณ์ผ่านสมาร์ทโฟนของเครือข่าย

แม้ว่าแนวคิดนี้ไม่แตกต่างกับการขุด GPU หรือการขุด ASIC ทั่วไป โดยที่ผู้ใช้มอบพลังการคำนวณให้กับเครือข่ายเพื่อรับส่วนแบ่งของรางวัล ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้พลังงานมากและทำให้อุปกรณ์ที่มีพลังงานสำรองน้อยลงอย่างรวดเร็ว แต่Nodle อ้างว่าแอปพลิเคชันนี้ใช้แบตเตอรี่สมาร์ทโฟนถึง 3% ต่อวันเท่านั้นซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดการทำงานได้ตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องกังวล

ก่อนหน้านี้ Nodle ได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ที่ต้องการใช้เครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนกรณีการใช้งานเฉพาะ แอปนี้ใช้เพื่อขับเคลื่อนบริการที่ใช้สมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับ Noodle เพื่อระบุรถที่ถูกขโมยผ่านตัวระบุบลูทูธ

อย่างไรก็ตามปัจจุบันอุตสาหกรรม IoT ยังได้รับอิทธิพลจากผลกระทบในวงกว้างของเทคโนโลยีบล็อกเชนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย Bosch บริษัทวิศวกรรมและเทคโนโลยีระดับโลกได้จัดตั้งมูลนิธิที่จะลงทุน 100 ล้านดอลลาร์ในการให้ทุนสนับสนุนการพัฒนา Web 3.0 , ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีแบบกระจายศูนย์ (DApps) ในอีกสามปีข้างหน้า