<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก “Pacman” ชายผู้ลาออกจากมหาลัย เพื่อก่อตั้ง “Blur” แพลตฟอร์มตลาด NFT ที่เพิ่งโค่น OpenSea

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Blur คือตลาด NFT แห่งใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Paradigm และได้เปิดตัวไปเมื่อปี 2021 โดยมีหนึ่งในผู้ก่อตั้งเป็นโปรดิวเซอร์เพลงและดีเจอย่าง 3LAU (Justin Blau) บุคคลสำคัญในโลกของ NFT

อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันดีว่า Blur มีผู้ก่อตั้งทั้งหมด 2 คน แต่ดูเหมือนว่าที่ผ่านมาจะไม่เคยมีใครสามารถรู้ได้เลยว่าอีกคนหนึ่งคือใคร

จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันก่อน ผู้ก่อตั้ง Blur ที่ปิดบังตัวตนมานานก็ได้ก้าวออกมาเปิดเผยตัวตนของเขาต่อสาธารณะ หลังจากที่มีเสียงกระซิบถึงตัวตนของเขาแพร่สะพัดไปทั่วโลกโซเชียล และชาว Twitter ก็ได้เริ่มปะติดปะต่อเรื่องราวเข้าด้วยกันเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ทว่าก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับตัวเอกของเรื่องราวในบทความนี้ ทางสยามบล็อกเชนคงต้องขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับตลาด NFT อย่าง ‘Blur’ กันเสียก่อน

‘Blur’ ตลาด NFT ที่ถูกเรียกขนานนามว่าเป็น ‘OpenSea Killer’

‘Blur’ เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชน Ethereum โดยผู้ใช้สามารถใช้เหรียญ Ether (ETH) เพื่อซื้อ NFT บนแพลตฟอร์มได้ โดยตลาดนี้ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ในขณะที่มี NFT ให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย

Blur เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2021 โดยมีคอลเลกชัน NFT ทั้งหมด 33 ชิ้นที่สร้างสรรค์โดย 3LAU และต่อมาก็สามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า 11.6 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง จนสามารถก้าวขึ้นเป็นตลาด NFT ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ Blur คือคุณลักษณะที่เรียกว่า “Blur Wall” ที่ผู้ใช้สามารถนำคอลเลกชัน NFT ของตนเองมาจัดแสดงในรูปแบบแกลเลอรีเสมือนที่สามารถปรับแต่งได้ ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Blur สามารถกลายเป็นตลาด NFT ชั้นนำได้อย่างรวดเร็ว

ตามข้อมูลบล็อกเชนสาธารณะที่มีอยู่ใน Dune Analytics หลังจากเปิดตัวเหรียญของแพลตฟอร์มอย่าง BLUR ทำให้ตอนนี้ Blur มีส่วนแบ่งตลาด 80.6% ในตลาด NFT ขณะที่ OpenSea มีส่วนแบ่งเพียง 14.5% ตามวอลลุ่มเทรด

‘Pacman’ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Blur 

Tieshun Roquerre หนุ่มวัย 24 ปี กล่าวว่าเขาชอบใช้นามแฝง “Pacman” ในโลกออนไลน์ และเขาคนนี้ก็คือ ผู้ร่วมก่อตั้ง Blur ตลาด NFT ยอดนิยมที่เพิ่งมีวอลุ่งซื้อขาย  NFT แซงหน้า OpenSea ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้  

Roquerre เคยทำงานเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ที่ Teespring ในขณะที่เขายังเรียนอยู่ในชั้นมัธยม ทว่าต่อมาเขาก็ตัดสินใจลาออกจากโรงเรียน เพื่อสร้าง StrongIntro เครื่องมือในการสรรหาบุคลากร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในบริษัท Y Combinator บริษัทเทคโนโลยีที่ถูกใช้เพื่อเปิดตัวบริษัทชื่อดังต่าง ๆ มากกว่า 4,000 บริษัท เช่น Airbnb, Dropbox, Coinbase และ Reddit

หลังจากนั้น Roquerre ก็ได้ใช้เวลา 2 ปีที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) มหาวิทยาลัยที่เข้ายากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ก่อนที่จะรู้จักกับ Anthony Liu ผู้ที่ลาออกจาก MIT ในปี 2018 เช่นเดียวกันกับ Roquerre ซึ่ง Liu คนนี้ก็คือ CTO ของ Namebase บริษัทสตาร์ทอัพโดเมน Crypto

บริษัท Namebase ทำให้ Roquerre สามารถระดมทุนได้กว่า 5 ล้านดอลลาร์ภายในสามปี จากนั้น Roquerre ก็ลาออกจาก Namebase เพื่อทุ่มเวลาให้กับการสร้างแพลตฟอร์มตลาด NFT อย่าง Blur

“ในขณะที่เราสร้าง Blur ผมชอบความเป็นส่วนตัวอย่าง [การไม่เปิดเผยตัวตน]” Roquerre อธิบายในบน Twitter

“Pacman มีความหมายเหมือนกับตัวตนของผม และชื่อนี้ออกเสียงง่ายกว่าชื่อ IRL ของผมมาก ผมจะยังคงเรียกตัวเองว่าเป็น Pacman และใช้ VTuber ของผมเป็นตัวตน” เขากล่าวประโยคนี้พร้อมแนบภาพอวาตาร์สไตล์อนิเมะของตนเอง

“การเปิดเผยใบหน้า” ของ Roquerre เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ชาว Twitter บางคนสังเกตเห็นว่า Paradigm ยังสนับสนุน Namebase ซึ่งเป็นบริษัทที่ Roquerre มีชื่อเป็นผู้ก่อตั้งอย่างเปิดเผย จากนั้นชาว Twitter ก็ได้พบบัญชี Twitter ของ Roquerre และสังเกตว่า Roquerre มักจะรีทวีตโพสต์ของ Blur

ที่มา: decrypt