<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ประกาศเปิดตัว Base บล็อกเชนเลเยอร์-2 บนเครือข่าย Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase กระดานเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลกเปิดตัวบล็อกเชนเลเยอร์-2 ที่ชื่อว่า Base ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ OP Stack ของ Optimium เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานคริปโตกว่าหลายล้านคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ Testnet ของ Base จะเริ่มต้นโดย Coinbase ในวันพฤหัสบดีนี้ พร้อมทั้งมีประกาศจาก Coinbase เพิ่มเติมอีกว่าไม่มีแผนที่จะออกโทเคนบนเครือข่ายใหม่อย่างแน่นอน

Coinbase เข้าร่วม Optimism ในฐานะผู้พัฒนาหลักบน OP Stack แบบ open source ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาสำหรับเครือข่าย Optimism ทัั้งนี้ Base จะไม่จำกัดเฉพาะ Ethereum อีกต่อไปแต่จะให้การเข้าถึงเครือข่ายเลเยอร์-2 ที่ง่ายและปลอดภัย เช่น Optimism หรือ Solana เป็นต้น

“วันนี้เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศการเปิดตัวเครือข่าย Testnet ของ Base ซึ่งเป็นเครือข่าย Ethereum layer-2 ที่นำเสนอวิธีที่ปลอดภัย ต้นทุนต่ำ และเป็นมิตรกับนักพัฒนาทุกคนเพื่อสร้ง DApps”

Will Robinson รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Coinbase กล่าวเพิ่มเติมว่า 

“เรากำลังบ่มเพาะ Base ภายใน Coinbase โดยใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ในทศวรรษที่ผ่านมาในการสร้างผลิตภัณฑ์ crypto และวางแผนที่จะขยายห่วงโซ่อำนาจเมื่อเวลาผ่านไป”

Testnets คือสภาพแวดล้อมการทดสอบที่เลียนแบบการใช้งานบล็อกเชนในโลกแห่งความเป็นจริง โดย Layer-2 หมายถึงบล็อกเชนแยกต่างหากที่สร้างขึ้นบนเลเยอร์ 1 หรือฐานบล็อกเชนที่ลดปัญหาคอขวดด้วยการปรับขนาดและข้อมูล โดยทั่วไปจะเร็วกว่าและถูกกว่ามาก

ทั้งนี้ Coinbase อ้างว่าจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถผสานรวมผลิตภัณฑ์ของตนเข้ากับ Base ได้โดยตรงและให้บริการ fiat onramps โดยกำหนดเป้าหมายไปที่ผู้ใช้ที่ผ่านการตรวจสอบแล้วประมาณ 110 ล้านคน และทรัพย์สินมูลค่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์บนแพลตฟอร์มในระบบนิเวศของ Coinbase

“เราสนับสนุนให้พวกเขาเริ่มต้นบน Base แม้ว่าทุกคนจะมองว่ามันคือสะพานเชื่อมสำหรับผู้ใช้เข้าสู่เศรษฐกิจ cryptoก็ตาม”

อย่างไรก็ตามในขณะเดียวกัน Coinbase ยังประกาศกองทุน Base Ecosystem Fund ซึ่งจะลงทุนและสนับสนุนโครงการระยะเริ่มต้นที่สร้างบน Base ที่ตรงตามเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดไว้