<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาหุ้น NVIDIA พุ่งกว่า 8% หลัง CEO ของบริษัทประกาศสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยี AI ได้กลายมาเป็นกระแสหลักในปัจจุบัน หลังจาก ChatGPT แชทบอทที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย OpenAI ได้แสดงความสามารถให้ประจักษ์แก่สายตาโลก ทำให้หุ้นและ Crypto ที่เกี่ยวข้องกับ AI ต่างพุ่งทะยานขึ้นไปตาม ๆ กัน และหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลประโยชน์จากกระแสนี้ คือ NVIDIA

NVIDIA คือบริษัทผู้พัฒนาชิปที่อยู่เบื้องหลังระบบปฏิบัติการและเครื่องมือต่าง ๆ มากมาย รวมถึงเทคโนโลยี AI ด้วย ดังนั้น NIVIDIA จึงสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างมากจากกระแสของ AI เพราะนอกจาก OpenAI แล้ว อีกหลายบริษัทได้เริ่มทำการพัฒนา AI ของตัวเองออกมาเช่นกัน รวมไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอย่าง Google, Microsoft และ Meta ด้วย

Jensen Huang CEO ของ NVIDIA ได้เปิดเผยถึงแนวคิดของเขาที่มีต่อ AI ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้หุ้นของบริษัทพุ่งทะยานขึ้นถึง 8%

นอกจากนี้ Jensen Huang ยังได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้ NVIDIA สามารถให้บริการ Cloud computing แก่บริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการยืมเทคโนโลยีไปใช้เพื่อสร้าง Generative AI โดยตรงของตัวเองอีกด้วย

นักวิเคราะห์มองว่า NVIDIA อยู่ในจุดที่สามารถรับผลประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ได้ดีที่สุด จากการที่บริษัทสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดของ GPU ที่ AI จำเป็นต้องใช้เพื่อการประมวลผลได้ถึง 80%

NVIDIA จัดว่าเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีเบอร์ต้นของโลกที่ ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม MATANA กลุ่มหุ้นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ และมีมูลค่าตลาดมากเป็นอันดับที่ 8 ของโลกเมื่อเทียบกับบริษัทอื่น ๆ ด้วยการมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 5.1 แสนล้านดอลลาร์

อ้างอิง: