<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยความสัมพันธ์ Bitcoin กับ S&P 500 แยกทางกันแล้ว หลังราคาสวนทางกันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin พี่ใหญ่ของตลาดคริปโตเรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ พร้อมทั้งแตะที่ระดับ 25,000 ดอลลาร์ ถึงแม้จะยังไม่สามารถยืนเหนือได้ราคาดังกล่าวได้แต่ก็นับเป็นเรื่องที่ดีสำหรับช่วงต้นปี 2023 

แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างตลาดหุ้นและตลาดคริปโต ที่ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2022 จะเห็นได้บ่อยครั้งเลยว่า ราคาหุ้นไปในทิศทางไหน ราคาคริปโตก็จะไปในทิศทางเดียวกันและเป็นแบบนั้นมาอย่างยาวนาน

แต่ในปัจจุบันนี้ไม่ใช่แบบนั้นอีกแล้วเมื่อ ตอนนี้ความสัมพันธ์ดังกล่าวดูเหมือนจะแยกออกจากกัน ซึ่งเห็นได้เลยจากกราฟของของทั้ง 2 ตัว ในจุดที่ Bitcoin พุ่งขึ้นแต่ทางด้าน S&P 500 นั้นพุ่งลงสวนทาง นี่อาจเป็นการคอนเฟิร์มแล้วว่า ตลาดของทั้งคู่ได้แยกต้องจากกันอย่างแท้จริงแล้ว

และนี่ก็เริ่มเป็นการเริ่มต้นของสิ่งที่มีการกล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วอย่างในเรื่องของการที่มอง Bitcoin เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นตัวป้องกันเงินเฟ้อขึ้น

อย่างไรก็ดีเมื่อ Bitcoin ได้แยกทิศทางกับ S&P 500 แล้วในขณะเดียวกัน ราคา Bitcoin กลับไปสัมพันธ์หรือเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับดัชนีหุ้นของจีนแทน

ทั้งนี้มีรายงานว่าหุ้นจีนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มว่าในปีนี้หุ้นจีนจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

ด้วยสภาพเศรษฐกิจของจีนที่ดีขึ้นจากวิกฤตโรคระบาดอย่าง Covid-19 หลังจากมีการผ่อนปรนนโยบายของโควิด อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ ตลาดหุ้นจีนจะแข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากค่าเงินของจีนตอนนี้ได้แข็งกว่าเงินดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยิ่งไปกว่านั้นตลาดเศรษฐกิจของจีนก็เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามการที่เศรษฐกิจของจีนดีขึ้นนั้น อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นเช่นกัน เพราะมีความเป็นไปได้ว่าเม็ดเงินของจีนนั้นอาจกำลังไหลเข้าสู่ตลาดคริปโต

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้